Bạn dạng Đồ Máu (tên gốc: Gosanja và tấm bạn dạng đồ đẩy đà phía Đông) là phim điện ảnh mới nhất của đạo diễn Kang Woo Suk. Đây cũng là bộ phim sử thi trước tiên trong sự nghiệp của ông, lấy cảm hứng trong khoảng một nhân vật có thật của Hàn Quốc - Kim Jeong Ho (bút danh là Gosanja - Cao sơn tử) - người đã vẽ ra tấm phiên bản đồ kếch xù nhất Hàn Quốc Daedongyeojido.
Một trong những poster tuyệt đẹp của phim
Người thật và diễn viên Thân phụ Seung Won
Nội dung chính của phim được phân thành ba hồi khá rõ rệt. Hồi đầu là hành trình đơn lẻ của Kim Jeong Ho (Thân phụ Seung Won) qua những dãy đồi núi bao la, những bờ hồ rộng dài để xong xuôi tấm bản đồ giang sơn. Để bi kịch tuổi thơ ông sẽ không lặp lại lần nữa bởi những tấm bản đồ chỉ được vẽ và tính toán trên lý thuyết. Người theo dõi sẽ có cơ hội thưởng ngoạn những khung cảnh tự nhiên hùng vĩ trong hồi một của câu chuyện. Nhưng chuyến phiêu dạt sẽ lập cập khép lại để nhường nhịn chỗ cho nội dung phức tạp hơn ở hồi giữa và hồi kết: chuyện về mái nhà Jeong Ho và những thủ đoạn quyền biến chốn hoàng triều.
Những người theo dõi chờ mong được xem một tác phẩm thiên về du lịch, chuyển dịch ắt sẽ cảm thấy thất vọng với Phiên bản Đồ Máu. Khác với những gì được trình bày, chuyến hành trình kếch xù của Jeong Ho được giản lược khá nhiều trên màn ảnh. Dù hồ hết vùng đất, hòn đảo của Hàn Quốc được nêu tên trong phim nhưng lại xuất hiện rất gấp rút. Những cảnh sắc nước non đều chỉ lướt qua trong một vài sườn hình theo bước chân người lữ khách đơn côi.
Vì thế, hy vọng được "ngao du qua màn ảnh" với những đặc biệt về tự nhiên, văn hóa và nhân loại Hàn Quốc xưa sẽ lập cập bị dập tắt. Thậm chí sự khổ hạnh của Jeong Ho trong những năm 04 tuần rong ruổi ấy cũng không được xoáy vào, mà Đồng thời là câu chuyện khởi nguồn của binh biến trong khoảng 35 năm trước, như một bí quyết hướng dẫn tới với nội dung chủ yếu ở phía sau.
Ko phải do đạo diễn "nhát tay" hay ê-kíp của phim chẳng thể tái tạo lại những vùng đất ngày xưa mà là bộ phim cố ý lướt qua phần này. Chứng cớ là sau gần 30 phút khởi đầu như một phim ngắn, tên phim mới được xuất hiện, nhưng lại là lúc Jeong Ho trợ thời khép lại hành trình đi và vẽ của bản thân.
Ông đi về làng quê cũ, đối diện với phổ thông đổi mới của cuộc sống, của kỷ nghuyên, thậm chí là sự trổ mã của Sun Sil - con gái bản thân mình. Nhưng có một sự thực không hề thay đổi, người trong thôn vẫn xem ông là "một tên phát cuồng vì bản đồ". Chẳng nài nỉ hà lời ra tiếng vào, Jeong Ho vẫn lì lợm với mớ lí lẽ và mục tiêu của chính mình.
Ông chèo kéo được Ba Woo (Kim In Kwon), gã thợ khắc si mê mê con gái bản thân mình, cùng nhập cuộc tham gia việc chép lại bạn dạng đồ phía Đông. Trong khi đó, nội bộ triều chính của Hàn Quốc lúc này đang rối ren vì Hoàng đế còn quá nhỏ tuổi. Cha của Hoàng đế là Thái Thượng hoàng Heungseon Daewongun (Yu Jun San) phần đông thay con nhiếp chính. Thế lực nội binh lớn nhất lúc này chính là Bộ Nội Vụ của cha con Kim Jwa Geun (Nam Kyoung Eub) ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên sau này) luôn nhăm nhe choán quyền. Cứ ngỡ chính mình chỉ là một người vẽ bản đồ bằng toàn bộ sự tận tình, Jeong Ho đâu ngờ bạn dạng thân ông và những bạn dạng mộc (sử dụng để khắc bản đồ) lại trở thành "con tướng" trong ván cờ triều chính.
Thiên nhiên đẹp nhưng không quá tuyệt vời trong phim
Các diễn viên chính (5 người con trai) đều thể hiện rất tốt vai trò của bản thân mình. Mỗi anh hùng đều được xây dựng với tính phương pháp rõ ràng, là nòng cốt trong việc tóm gọn sự rối ren của thời cục. Heungseon đại diện cho kinh kì Hán Dương (Seoul bây giờ) với sự kiên quyết trong ánh mắt và giọng nói, vừa mềm mỏng vừa mạnh tay trong các chính sách đối nội - đối ngoại.
Nhì phụ vương con Kim Jwa Geun và Kim Sung Il thây mặt cho phe đối nghịch của Hán Dương là phủ Bình Nhưỡng với dã tâm độc choán vương triều. Còn Kim Jeong Ho và Ba Woo đứng giữa là thây mặt cho bách tính và sự nhiễu nhương âm ỉ của triều đại mà "trâu bò đá nhau thì ruồi muỗi chết".
Nhưng, đừng cho rằng Jeong Ho mãi là kẻ cúi đầu. Dù không có những phân đoạn biểu lộ quyền uy, anh hùng này vẫn hiện lên như một sự tự cường của người Hàn - có thể điên rồ nhưng cũng rất hiên ngang. Kim Jeong Ho cũng chính là đại diện cho những kẻ cứng đầu với lí tưởng của bản thân, dù cả thế giới quay lưng.
Diễn xuất của Phụ vương Seung Won trong cả những phân đoạn hài lẫn bi đều làm cho bật lên đặc biệt của anh hùng, khiến cho Jeong-Ho không chỉ là trọng tâm của câu chuyện mà còn là mạch chảy chủ đạo của cảm xúc xuyên suốt bộ phim. Nữ diễn viên Nam Ji Hyun cũng có sự quay về màn ảnh với vai Kim Sun Sil, cô gái thời trang con của Kim Jeong Ho.
Như đã đề cập, vì kịch bạn dạng phim được chia thành hai phần với ba hồi khá rõ ràng, bộc lộ tốt ý thức sử thi của tác phẩm nhưng song song lại sản xuất sự lê thê không quan trọng. Nếu phần đầu (hành trình vẽ bạn dạng đồ phía Đông) được coi như tách bạch hẳn với phần sau thì chính phần sau cũng gây ra sự "chia rẽ nội bộ" trong mạch truyện.
Công đoạn khi Jeong Ho đi về thôn làng hơi dông dài, dễ gây ra nhàm chán khi người theo dõi đang muốn xem ông hoàn thành tấm bản đồ kia mà ông thì cứ loay hoay trong mớ bòng bong gia đình. Thêm nữa là khi bi kịch trong phim đi đến cao trào thì sự "melo" (sến, thảm kịch hóa) đặc thù của phim Hàn lại hình thành. Những phân đoạn tỉ ti lê thê này giả dụ được lược bớt hoặc tiết chế nhạo lại thì vẫn có thể vừa lấy nước mắt người theo dõi vừa không khiến cho "gãy" mạch phim đang thu hút.
Tình thân phụ con trong phim được xoáy sâu
Bù lại, phim có vài cụ thể thú vị như đoạn Ba Woo nói về những loại bạn dạng đồ có thể theo sát dần dần chân người khi vận động, dự đoán về địa hình trước mặt như GPS trong kỷ nghuyên bây giờ. Hay là công đoạn làm cho mộc, trong khoảng khắc âm bản tới sao chép bản đồ ra giấy cũng được biểu đạt khá kĩ giúp khán giả nắm bắt rõ hơn về nghề này. Những đặc trưng của phiên bản đồ như tỉ lệ, tuyến phố thẳng trục đường cong, các đặc biệt địa lý cũng được lồng ghép rất khôn khéo. Người theo dõi như thực sự đứng ngay bên cạnh chứng kiến quá trình cố gắng xong xuôi tấm phiên bản đồ thực tiễn của Jeong Ho. Tuy nhiên, sự đấu tranh nhiều khi quá nhạy cảm nên khó khăn có thể ra đời suông sẻ nhưng mà biến thành tâm điểm cho sự đấu đá của các thần thế tăng trưởng hơn. Rõ ràng biên kịch giải quyết những mảng miếng nội dung này rất khả quan.
Bản đồ mập mạp phía Đông
Dường như sự địa chỉ thực tại, phim còn khéo léo đưa vào những trở ngại lịch sử khá mượt mà. Những cụ thể như công cuộc càn quét Thiên Chúa giáo của triều đình hay sự rắp ranh nơi biên thuỳ của Uy Quốc (Nhật Bản) đều được tính toán để sinh ra. Vấn đề này vừa góp phần xúc tiến câu chuyện, vừa lên án những tội bất lương trong hình thức cũ, vừa tôn được tinh thần yêu nước bất khuất của người Hàn.
Phổ thông khung cảnh lịch sử được tái tạo tàn nhẫn
Đây cũng là một điểm hay ho mà thiển nghĩ người Việt chúng ta nên học hỏi. Giả dụ như dân Mỹ tự đề cao họ bằng cả một công đoạn điện ảnh vĩnh viễn với đặc biệt là "giấc mơ Mỹ" thì điện ảnh TQuốc cũng đang dần chứng tỏ vị thế của họ bằng những thành quả to lớn có sự nhập cuộc của các tuấn kiệt Hollywood và chất Á Đông. Hàn Quốc cũng không ngoại lệ khi họ liên tục biểu lộ sự tự hào dân tộc bằng chính những nguyên liệu điện ảnh của riêng họ.
Train to Busan là một chả hạn khi Hàn Quốc làm cho phim về zombie, chẳng cần phải phá vỡ lẽ bất kì nguyên tắc sẵn có nào của zombie, chuyến tàu tử thần trong Train to Busan vẫn nghiễm nhiên chinh phục người theo dõi bằng chính "tinh thần Hàn Quốc" bất khuất được cài cắm trong các anh hùng. Bản Đồ Máu cũng vậy, nhân vật Gosanja Kim Jeong Ho và tấm phiên bản đồ vĩ đại phía Đông của ông không chỉ là minh chứng cho góc nhìn và tham vọng của người Hàn, hay sự kiêng dè của các nước lân cận mà còn đại diện cho cái cuồng nhiệt chảy trong huyết quản không dễ gì dập tắt.
Thế mới nói Bản Đồ Máu không đơn thuần là bộ phim về chuyến vi hành khắc khổ hay tấm bạn dạng đồ được khắc bằng máu tươi. Nó còn là dòng tâm huyết, là trái tim, là tâm địa của người Hàn Quốc. Xem phim, là bạn đang thưởng thức một ngôn ngữ điện ảnh rất tự phụ, tự cường nhưng cũng đầy kiêu hãnh của họ.
Phiên bản Đồ Máu khởi chiếu tại Việt Nam trong khoảng ngày 30/09/2016.
Có thể bạn quan tâm: phim sex
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét