Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Oắt giới mỏng mảnh giữa người hùng và kẻ tội đồ

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 1.
Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 2.

Dù đã cứu 155 người trên chiếc máy bay mà bản thân điều khiển, thế nhưng cơ trưởng Sully vẫn bị lên án là quá liều lĩnh. Ở vn, lái xe Bắc góp phần cứu mạng sống 33 hành khác trên chiếc xe khách, thế nhưng anh vẫn bị gọi là kẻ "hám danh".

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 3.

Tham gia ngày 15 -1-2009, chuyến bay 1549 của US Airways là chuyến bay thương nghiệp thường lệ hàng ngày lên đường trong khoảng Trường bay LaGuardia ở Thành phố New York tới Trường bay Thế giới Charlotte/Douglas ở Charlotte, Bắc Carolina. Cơ trưởng Chesley Sullenberger gọi radio tới giữ vững không lưu rằng tàu bay do chính mình điều khiển bị một tập thể chim đâm tham gia động cơ và tuyên bố hạ cánh nguy cấp. Khoảng 6 phút sau khi cất cánh, chiếc tàu bay gặp mặt sông Hudson mà không có thiệt hại về người nào. Theo như tờ The Wall Street Journal miêu tả, cơ trưởng Sully "đã đạt được 1 kỳ công thách thức công nghệ nhất và thảng hoặc có nhất trong hàng không dân dụng". 

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 4.

Cơ trưởng Chesley Sullenberger ngoài đời thật.

Ngay sau sự kiện không tưởng ấy, cơ trưởng Sully ngay thức thì được cư dân Mỹ tôn vinh như một người hero. Hầu hết hành khách trên chuyến bay 1549 coi ông như một ân nhân lớn tưởng của cuộc thế họ. Sully có phần nhiều, sự hâm mộ và cả tôn sùng, lòng hàm ơn trước kỳ tích và nhân tố kỳ diệu mà ông đã tạo ra. Tuy vậy, cuộc chiến của người anh hùng chỉ diễn ra sau những hào quang chói sáng. Rất nhanh sau sự tung hô của người Mỹ, Sully chiếm được muôn nghìn những lời chỉ trích và suy thổ lộ giới truyền thông. Quyết định hạ cánh nguy cấp được họ cho là một sai trái và quá liều lĩnh. Thậm chí, những hoài nghi của giới truyền thông lớn đến mức – nó khiến các nhà chức trách phải tham gia cuộc.  Ủy ban bình an giao thông đất nước của Mỹ (National Transportation Safety Board) còn lập hẳn một cuộc thăm dò “đấu tố”, chĩa mũi nhọn về phía cơ trưởng Sully và cơ phó Jeff Skiles. Nếu như như cuộc khảo sát chứng minh được rằng chiếc tàu bay có thể an ninh trở về sân bay, Sully sẽ phải nghỉ việc.

Trong khoảng một hero, trong chốc lát, Sully đứng trước nguy cơ bị sa thải và trở thành tội đồ của nước Mỹ.

Câu chuyện của Sully, đứng ở một khía cạnh nào đó, rất giống với câu chuyện của lái xe Phan Văn Bắc của Việt Nam đang được tranh luận ầm ĩ trên mạng trong thời gian gần đây. Câu chuyện rất đơn giản, và mọi thứ có lẽ đã không cần phải ồn ã tới thế. Một chiếc xe khách chở 30 hành khách đang đổ đèo thì bị mất phanh, người lái xe chủ động đâm vào đuôi chiếc xe tải của anh Bắc khiến điểm tựa. Cái kết, như chúng ta đã biết: Anh Bắc bình tĩnh điều khiển xe chuyển vận của mình, để cả hai chiếc xe cùng thoát nạn, và bảo toàn mạng sống cho hơn 30 hành khách trên xe.

Cũng như Sully, anh Bắc được người địa phương và truyền thông tụng ca như một anh hùng. Sự giản dị và những câu chuyện về thái độ tỉnh bơ, công bình của người lái xe đã thật sự làm cho người ta lay động. Và cũng một kịch bạn dạng tương tự như Sully, sau những hoan hô thường thấy, đã có người báo cáo “tố” anh Bắc nói láo, rằng ko phải có chuyện anh chủ động cứu giúp mà còn tỏ ra chần chờ. Không những thế, người này nói anh Bắc còn đòi đền bù tiền xe chuyển vận bị hư hỏng, rồi tậu chạm mặt cả chục nhân chứng để lấy lời khai. Trong tích tắc, danh hiệu “Người hùng” hay “Xế ca” được người ta thay bằng “Bác tài bốc phét và “Kẻ háo danh”.

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 5.

Người ta đã lỡ quên đi rằng, dù là 155 người tồn tại khi phi cơ rơi xuống sông hay 30 người thoát chết khi xe đổ đèo mất phanh, bản thân nó đã là một phép màu. Và sau mỗi phép màu, người ta nên tâm thành vui vẻ, chia sớt với nhau bằng thú vui khi đã có những nhân loại vẫn được sống tiếp nhờ những phép màu ấy. Những người tồn tại, liệu họ có niềm nở các vị “anh hùng” kia đã thực thụ nghĩ suy lưỡng lự, rào trước tính sau khi đưa ra quyết định? Hay liệu họ đang rơi nước mắt, đang cho phép mình thở phào vì đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần đã kề sát cổ lỗ? Đời người, mấy lần thoát được cái chết trong gang tấc như thế? Những thú vui, những giọt nước mắt vì hạnh phúc khi còn được đứng giữa cuộc đời này của người còn sống - chưa đủ để chúng ta thương cảm, cảm kích những loài người đã cứu họ hay sao?

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 6.

Ví như bạn thường xuyên theo dõi điện ảnh thế giới nói thông thường hay Hollywood nói riêng, bạn sẽ thấy rằng những năm vừa qua là thời kì hoàng kim của các phim siêu nhân vật. Trên màn ảnh, siêu hero mang trong chính mình phổ quát ý nghĩa biểu tượng, nhưng trên hết, họ là đại diện cho những gì tốt đẹp tuyệt đối, đại diện cho sự kì vọng của nhân loại vào một thế lực mạnh mẽ hơn có thể bảo kê cho mình. Những người anh hùng chính trực, sống vì lẽ phải và có thể hy sinh tính mệnh của mình để cứu bất cứ kẻ yếu ớt nào. Nhưng ở ngoài đời, chẳng có một Super-man vị tha hay Captain America chính nghĩ. Hero của cuộc đời thực rất có thể không mang một xuất sắc vĩ mô mà chỉ dễ chơi là khát khao có thể lấy vô cùng bản thân mình, giúp sức những người đang gặp gỡ khó. Ở ngoài đời, anh hùng là cơ trưởng Sully và thiên tài xế Bắc.

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 7.

Cả nhị đều chỉ là những công dân tầm thường giống như bao người khác, có một cuộc sống và công tác chung. Họ không có siêu năng lực, và cần thiết hơn, không hình thành để khiến cho người hùng. Nhưng không có họ, gần như nhân loại vô tội đã không còn sống sót trên cõi đời này, số đông mái nhà đã tan hoang, sẽ có những đứa trẻ không có phụ thân, không có mẹ, sẽ có những cô gái và chàng thanh niên lâu dài mất đi một nửa của bản thân. Không có họ, sẽ là phần nhiều nước mắt và những chuỗi ngày bi tráng cho rất nhiều những người ở lại.

Kỳ tích họ khiến nên, rất có thể là sai lạc với khách hàng nào khác đứng ở ngoài tỉnh giấc táo chỉ trò. Đối với những kẻ ấy, họ có thể chẳng phải là người hùng mà đơn giản chỉ là những kẻ ăn may gặp thời. Nhưng chỉ riêng việc họ không lo ngại trước nguy nan, nỗ lực đặt sinh mệnh của nhân loại lên trước sự an ninh của phiên bản thân – Hầu hết những điều ấy cũng đủ biến họ thành người hùng thực thụ, dù chẳng phải có những nhóng nhánh chính nghĩa của đám siêu hero trên màn ảnh.

Nhưng khiến hero đâu có dễ ợt

Trong Sully, người ta cứ nghĩ rằng quyết định đưa chiếc máy bay đáp xuống dòng sông giá băng là một quyết định dễ chơi. Nhưng thậm chí, chính cơ trưởng Sully liên tục bị dằn vặt về hành động ngày hôm đó của mình. Khi kinh nghiệm và thực tại những người còn sống cứ thôi thúc rằng ông đã hành động đúng, nhưng những con số trong cuộc dò xét lúc đầu lại phủ nhận vấn đề này. Nó liệt kê rằng ông hoàn toàn có thể quay lại sân bay phát xuất hay rẽ sang hướng một nơi lân cận. Trong những khoảnh khắc mà lằn tinh ranh giữa đúng – sai, phải – trái trở thành mờ nhạt, Sully thậm chí còn hoài nghi chính mình.

Hình ảnh cay đắng nhất của một anh hùng, có lẽ là khi Sully khi nói với cơ phó của mình rằng: Dù ông dành người yêu cuộc đời (42 năm) để tận tụy với một công tác lái máy bay, rồi sau cuối, ở chặng cuối của tương lai, ông lại bị người ta lại phán xét vì những quyết định của mình trong vỏn vẹn 208 giây.

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 8.

"Không khách hàng nào từng cảnh bảo chúng tôi. Không ai nói rằng: Bạn sẽ mất hai động cơ và có độ cao thấp hơn bất kỳ cái máy bay nào trong lịch sự. Đây là một vụ mất động cơ kép ở độ cao 2800 feet, kéo theo đó là một cảnh huống hạ cánh khẩn cấp xuống mặt nước với hơn 155 sinh mạng trên tàu bay. Không khách hàng nào từng được đào tạo cho một tình huống tương tự." - Cơ trưởng Sully.

Giấc mơ chiếc máy bay bị mất giữ vững, lao thẳng vào những tòa nhà chọc trời tại New York và nổ tung cứ ẩn hiện trong đầu của Sully. Là một người Mỹ, không người nào có thể quên được những hình ảnh của cái ngày thất kinh ấy. Còn với một phi công như Sully, những hình ảnh ấy còn mang trong bản thân mình sự ám ảnh hằn sâu hơn gấp phổ quát lần. Những trách nhiệm trong nghề nghiệp của mỗi người không cho phép bất cứ người nào để những điều bất trắc xảy ra, nhất là với những người mang trên bản thân gánh  nặng là sự an ninh của hàng trăm, hàng chục người khác. Trong những bài phỏng vấn của mình, anh Phan Văn Bắc nói rằng, khi thấy hoàn cảnh của chiếc xe khách mất phanh, anh đã liên tưởng đến vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn khiến nhiều người chết, vậy nên đã ngay ngay lập tức sốc lại tinh thần, lấy lại sự bình tĩnh để dốc hết sức, hỗ trợ chiếc xe khách đó. Và quả tình, để đưa ra những quyết định mà phổ biến người cho là liều lĩnh và sai trái, cả Phan Văn Bắc lẫn Sully phải tự trải qua một cuộc chiến với nỗi sốt ruột của chính mình, sau đó để trải nghiệm và sự quả cảm, cùng niềm tin vào một phép màu để giải quyết toàn bộ.

Xét cho cùng, nhân vật là người hiện ra và hành động đúng thời điểm. Người nào cũng cần một anh hùng như thế. Cơ trưởng Sully hay anh Bắc đều xứng đáng là một hero, chẳng hề vì quyết định của họ là đúng hay sai, mà vì họ đã xuất hiện, đã hành động và đã cứu người. 

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 9.

Vậy sau khi những phép màu đã xảy ra, chúng ta có nên nhìn nhận lại cái gọi là: “sự thật”? Dĩ nhiên đây là vấn đề quan trọng, nhưng cần thiết , chúng ta phải nhìn nó ở góc độ thế nào cho hợp lý để không tạo sự thương tổn cho những người ở lại.

Quay lại với cuộc điều tra của Sully, sau khi đã rà soát hết các tham số trong công bố, những viên chức của bên thăm dò nghĩ là chiếc tàu bay 1549 hoàn toàn có thể quay lại được trường bay. Thậm chí, có cả một chuỗi hệ thống giả lập cùng các phi công lái thử để tính toán đến từng con số chi tiết về thời kỳ đi về này. Kết quả lúc đầu, hồ hết các máy bay giả lập đều đi về an toàn.

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 10.

Nhưng sau đó, Sully đưa ra danh sách rằng họ đã chẳng chú ý nhân tố nhân loại và yếu tố của sự bất ngờ. Chẳng có phi công nào được tập dượt để sau khi cất cánh chưa đầy 3 phút thì cháy cả hai động cơ và phải hạ cánh nguy cấp. Và sau khi để ý thêm những yếu tố mà cơ trưởng Sully đưa ra, thử nghiệm trở lại trường bay đã hoàn toàn thất bại. Người ta đưa tới kết luận, những vấn đề Sully nói là đúng. Quyết định của ông tuy liều lĩnh, nhưng đó là cách thức độc nhất trong lúc đó để cứu sống toàn thể hành khách.

Thực ra, trong bộ phim Sully, những nhân loại của Ủy ban bình an liên lạc không phải là các cỗ máy máu lạnh, họ chỉ là những người làm mướn ăn lương nỗ lực làm cho tròn phận sự của bản thân mình. Hơn nữa, cuộc dò xét này cũng là cơ hội để người trong và ngoài cuộc có cái nhìn tổng quát về sự việc, để từ đó làm cho hạn chế tối đa phần trăm xảy ra tai nạn của ngành hàng không.

Anh lái xe Phan Văn Bắc có nhẽ không được hên như Sully ở việc minh bạch, sẽ không có một hệ thống giả lập nào diễn lại cảnh xe mất phanh khi đi trên đèo cả. Dĩ nhiên, chính người tài xế khách cũng đã nói rằng anh Bắc hiểu tình huống lúc đó và chủ động giúp dìu chiếc xe khách khỏi con đèo tử thần. Chỉ từng ấy chứng cớ thôi, chúng ta cũng thấy được những nhân tố anh Bắc nói là những gì gần nhất với sự thật.

Luôn thật dễ ợt để mổ xẻ một câu chuyện đã qua. Chúng ta đứng ngoài cuộc, với khả năng phán xét và bình chọn yếu tố không bị che mờ bởi tính mạng store chục người ta đang nắm trong tay, giễu cợt người trong cuộc. Chúng ta bám víu tham gia một hình tượng hero tiêu biểu trong hình dong, rồi tự bất bình khi những người tầm thường có hành động như một người hùng lại có thể mắc lỗi. 

Cơ trưởng Sully và tài xế Bắc: Ranh giới mong manh giữa người hùng và kẻ tội đồ - Ảnh 11.

Sự cảm kích, tôn vinh bị đạp xuống, nhịn nhường chỗ cho moi móc, phán xét. Liệu cứ tương tự, sẽ còn mấy người nào muốn trở thành hero? Mấy bạn nào tin vào phép màu và sự đàng hoàng giữa nhân loại với con người? Mấy người nào dám liều lĩnh quyết định dấn thân vì người khác, khi cái họ nhận lại chỉ là sự rẻ khinh của phố hội và bất an trước những mũi dùi chiếu về chính mình?

Nghĩ tới thế nào thì cũng là quá xa xăm, hãy tạm dừng mọi nghĩ suy và mớ giả thuyết tinh vi lại, nhìn vào niềm vui hạnh phúc của hơn 30 con người còn sống sót kia, và lắng tai thật rõ câu nói của tài năng xế Phan Văn Bắc.

“Dù sao thì cũng cứu được người rồi!” 


Xem tại: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét