Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

"Train To Busan" - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra nhân loại

Điện ảnh châu Á một số năm gần đây ghi nhận bước tiến vũ bão của xứ kim chi. Khi người Nhật loay hoay trong phong cách riêng của bản thân mình còn TQuốc chưa đào tạo được thế hệ trẻ, các nhà làm cho phim xứ Hàn đã mở đầu vươn mình ra đại dương lớn. Tham vọng của họ biểu hiện rõ nhất qua các phim với chủ đề tầm cỡ Hollywood như The Host (thú vật) hay Snowpiercer (hậu tận thế). Năm nay, đến lượt đạo diễn Yeon Sang Ho thử sức với đề tài zombie tưởng chừng mực đã quá thân thuộc.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 1.

Mở bán tại liên hoan phim Cannes 2016, Train to Busan (tựa Việt: Chuyến Tàu Sinh Tử) kiếm được không ngớt lời đánh giá tốt từ các nhà phê bình. Khi công chiếu tại quê nhà, tác phẩm đạt doanh thu cao hơn cả bom tấn Captain America: Civil War trong ngày ra mắt. Hiện phim đã cán mốc 10 triệu lượt xem và dẫn đầu phòng vé Hàn Quốc năm nay.

Chủ đề thây ma đã được khai thác nhiều lần trên màn ảnh nên các nhà làm cho phim đi sau luôn phải sắm hướng đi lạ mắt hơn. Danny Boyle khiến cho nhân tố này bằng phương pháp thêm chất công nghệ viễn tưởng trong 28 Days Later, khi mà Shaun of the Dead mang phong cách hài đặc trưng của bộ đôi Simon Pegg - Nick Frost. Với Chuyến Tàu Sinh Tử, đạo diễn Yeon Sang Ho lựa chọn hướng tiếp cận hẹp hơn khi câu chuyện chỉ quay quanh một đoàn tàu. Kiến tạo này cũng phù hợp hơn với kinh phí của một phim Hàn Quốc.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 2.

Gong Yoo trong vai nam chính

Bối cảnh phim là khi Hàn Quốc bùng phát một loại virus bí ẩn biến nhân loại thành zombie. Những xác sống này hung hăng tấn công mọi người và khiến dịch bệnh lan rộng. Một trong số chúng lên được chuyến tàu từ Seoul đến Busan và bi kịch mở đầu. Có mặt trên tàu là phụ thân con Seok Woo (Gong Yoo) - Soo An (Kim Soo An), một cặp hoàng hậu chồng đón nhận con (Ma Dong Soek và Jung Yu Mi), một đội bóng trung học và đủ mọi hạng người khác trong khoảng thương gia tới kẻ hành khất.

Chuyến Tàu Sinh Tử được dựng với nhịp phim nhanh, đoàn kết giữa mô-típ kịch tính và phân mục phim thảm họa. Đạo diễn Yeon Sang Ho bỏ ra khoảng nửa giờ đầu để khán giả khiến cho quen với các anh hùng. Chỉ qua vài tình tiết nhỏ nhắn như cảnh ông chồng chờ cung phi ở ngoài nhà vệ sinh hay khi Soo An chuyện trò với một vị thương buôn, tính cách thức của từng người được biểu hiện rõ rệt.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 3.

Zombie xuất hiện từ cận cảnh…

Khi dịch bệnh bùng phát, trò chơi tử sinh bắt đầu với những màn truy vấn đuổi diễn ra dồn dập. Bối cảnh các pha hành động trong phim đều quay quanh đoàn tàu, trong khoảng bên trong các toa đến nhà ga, con đường ray. Yếu tố này tạo không khí đặc biệt so với các phim cùng đề tài trong thời gian cách đây không lâu. Có thể nói, Chuyến Tàu Sinh Tử là phiên bản của World War Z nhưng diễn ra trong môi trường chật hẹp của Snowpiercer.

Bầy xác sống trong phim không có trí óc nhưng bù lại rất vội vã và vô cùng hung tợn. Trong các cảnh quay cận, chúng gây khiếp sợ nhờ bộ phận hóa trang chỉn chu tạo nét rùng rợn trên từng gương mặt. Các màn truy vấn đuổi đồng đội lại tuyệt hảo với biên đạo hành động chắc tay. Có nhì cảnh theo kiểu "chồng xác" (các zombie chạy chất đống lên nhau) gây hiệu ứng mạnh, một ở bên trong tàu và một ở ngoài trời. Được biết, đoàn làm phim đã mời đạo diễn George Miller của Mad Max: Fury Road giúp đỡ trong một vài phân đoạn.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 4.

… đến cả những đại cảnh

Các biên kịch cũng biến tấu thêm một số đặc tính của đồng chí zombie để xây đắp nên các tình huống sáng tạo, đáng kể nhất là màn giải cứu của hero chính với phổ thông nhân tố bất ngờ. Cho dù đã xem cả chục phim zombie trước đây thì tới Chuyến Tàu Sinh Tử, người theo dõi vẫn cảm chiếm được chút gì đó mới mẻ trong trận chiến với bè cánh xác sống này.

Dĩ nhiên, điều lôi cuốn nhất của phim nằm ở khía cạnh khai thác tâm lý loài người. Phiên bản thân chuyến tàu là mô hình thu nhỏ dại của một phố hội với đủ nhân tố "thượng vàng hạ cám". Trong thời bình, mỗi người đều có một sự tiết chế nhạo cố định với hành vi của bản thân để phù hợp với các nguyên tắc thị trấn hội. Chỉ đến lúc khẩn cấp, thực chất riêng của từng người mới được biểu hiện. Trong khoảng xưa tới nay, những lúc nghiêm ngặt luôn là khi nhân phẩm loài người được thử thách khỏe khoắn nhất.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 5.

Bạo loạn bùng phát trên tàu

Sự châm biếm giai cấp xã hội được thể hiện ngay đoạn gần đầu phim, khi vị giám đốc tỏ ý coi thường người nghèo khổ, chỉ để nhận lại câu tư vấn ngây thơ nhưng đầy lương tri của một đứa con nhỏ. Hay như trong một cảnh quay khác, Seok Woo nói với con: "Những lúc thế này, con chỉ nên lo thân bản thân.", nhưng rồi từ từ chính anh ta nhìn thấy đó là nhân tố sai lạc. Bản thân anh hùng chính cũng trải qua một tình tiết tâm lý trên suốt hành trình, từ một chủ đầu tư ích kỷ trở thành một người dám lao vào vì người khác.

Không cao thượng tương tự, phần lớn những người khác đã để lòng tham sống che mờ mất lý trí lẫn tình người. Phim dường như khắc họa chân lý: thây ma chẳng hề quái thú, loài người mới là quái vật. Bí quyết những anh hùng xua đuổi đồng loại chính mình làm ta thêm ghê sợ sự đê mạt trong tâm thức của họ. Sự dồn nén về xúc cảm có thể khiến cho người theo dõi bùng nổ trong một cảnh quay sau đó với cách thức xử lý đầy táo bạo của đạo diễn Yeon Sang Ho. Trên thực tại, tranh chấp phường hội cũng là chủ đề trong không ít tác phẩm lúc trước của ông như The King of Pigs, The Window hay Seoul Station (được xem là phần trước không chính thức của Chuyến Tàu Sinh Tử).

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 6.

Bên cạnh Gong Yoo, tài tử Ma Dong Soek không kém phần tuyệt hảo

Trong vai chính, Gong Yoo khắc họa được hình ảnh một người thân phụ luôn mê mải công việc, chỉ tới khi thảm họa mới biểu thị hết tình mến thương con. A ma tơ của Cơ sở Cà Phê Hoàng Tử có hình thức thích hợp để nhập vai một doanh gia và diễn xuất của anh cũng tròn trĩnh. Bên cạnh đó, Ma Dong Soek gây tuyệt vời khi hóa thân thành một đấng phu quân thương cung phi, tả xung hữu đột để bảo kê gia đình bản thân mình. Trải nghiệm của một võ sư ngoài đời cũng giúp nam diễn viên biểu thị những pha tấn công đấm thuần thục. Không điển trai nhưng chắc chắn anh hùng của anh là mẫu con trai mà phái nữ sẽ mê man hơn bất cứ "soái ca" nào.

Trong khi đó, cũng phải bỏ ra rộng rãi lời ca ngợi cho diễn viên nhập vai phản diện. Cách thức xây đắp anh hùng này hướng dẫn cảm xúc người xem từ đầu đến cuối khi sự ngạo mạn hóa nhỏ bé nhen, rồi lòng tham sống phiên bản năng dẫn tới sự tàn độc vô bến bờ. Những vai phụ tạo được phổ thông mảng màu cho phim như nhì chị em lớn tuổi, người ăn mày hay cặp đôi học sinh. Điểm trừ của phim nằm ở hero đứa con có phần nhạt nhòa, bị động trong suốt thời lượng.

Train To Busan - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới - Ảnh 7.

Nhiều tình tiết có phần khá sến súa trong phim

Là một vật phẩm của điện ảnh xứ kim chi nên Chuyến Tàu Sinh Tử không thiếu những tình huống lấy nước mắt. Phong cách này là đặc thù và hiện ra cả trong các phim ở chuyên mục lịch sử (Đại Thủy Chiến) hay kịch tính (Time Renegades, Snowpiercer). Với Chuyến Tàu Sinh Tử, đôi chỗ nó làm cho nhịp phim lê thê và đoạn kết phim không được gãy gọn. Mô-típ "hy sinh để cứu nhau" cũng được lặp lại phổ quát lần nên càng về cuối phim càng dễ đoán trước. Mặc dù vậy, về toàn thể kịch bản vẫn khá ngặt nghèo từ đầu tới cuối.

Trước đó, đạo diễn Yeon Sang Ho chủ quản chỉ thi hành các phim hoạt hình. Chính bởi vậy, đa dạng người không khỏi ngạc nhiên khi ông trình làng một Chuyến Tàu Sinh Tử thắng lợi cả về mặt hình ảnh và nội dung. Dù còn vài thiếu sót nhưng tác phẩm xứng đáng là một "bộ phim quốc dân" của Hàn Quốc, một bom tấn châu Á và bộc lộ cố gắng vươn lên của điện ảnh xứ kim chi. Thành quả còn gây xem xét trên hoạt động mua bán quốc tế và hiện đang được 20th Century Fox, Sony Pictures cùng vài hãng phim Pháp tranh mua phiên bản quyền để làm lại.

Train To Busan (Chuyến Tàu Sinh Tử) khởi chiếu ở vietnam trong khoảng ngày 12/8 các cụm rạp toàn quốc.


Xem thêm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét