Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể

Hẳn cũng khá lâu rồi mới có một phim vn tạo được làn sóng tranh biện phổ biến như Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể. Dù rằng là câu truyện cổ hủ tích thân thuộc mà bất cứ người vn nào cũng biết, nhưng để khắp nơi nói về bộ phim Tấm Cám, người người rồng rắn xếp hành tìm vé ngày công chiếu… thì quả là một hiện tượng. Nhân tố đó càng được chắc chắn khi chỉ 3 ngày đầu công chiếu, với sự thiếu hụt thu nhập trong khoảng các cụm rạp CGV, Tấm Cám – Chuyện chưa kể vẫn thu về gần 22 tỷ đồng. Con số này là dự đoán vững bền cho cú thắng đậm doanh thu của bộ phim này.

Cần phải thể hiện sự quan trọng rằng, Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể là bộ phim mượn mượn ý tứ trong khoảng cổ lỗ tích dân dã Tấm Cám, chứ chẳng hề đưa cả câu truyện này lên màn ảnh lớn. Đạo diễn kiêm Nhà đóng chai Ngô Thanh Vân muốn "vay tay" dân dã để kể những câu chuyện mà mình ý hợp tâm đầu. Có một vấn đề tôi thắc bận rộn, vì sao khi truyền thông trước khi công chiếu, tên bộ phim được nhấn mạnh ở phần "Tấm Cám", "Chuyện Chưa Kể" chỉ là phần nhỏ bé. Nhưng khi phim ra rạp thì hoàn toàn trái lại. Nếu như không có sự can thiệp nào về kiểm phê chuẩn (tôi cho rằng không), thì xét ở giác độ truyền thông, dùng "Tấm Cám" làm cho mồi nhử thu hút mọi người trước, sau đó lại mớm cho khán giả "Chuyện Chưa Kể" là một ý tưởnrg khá khôn ngoan và tuy nhiên, đã rất hiệu quả. Tôi xin phép được gọi tắt trong bài viết này là Tấm Cám, không cần thiết quý khách muốn nhấn mạnh phần nào, tôi cứ nhắc Tấm Cám để bài của tôi được SEO tốt.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 1.

Tôi sẽ không lạm bàn về truyền thông, mặt rất chiến thắng của bộ phim khi đã tạo nên một cơn sốt nhận ra. Tôi muốn nói một tí về chuyên môn làm phim, về bộ phim đầu tay của một đạo diễn nữ "tay ngang" xuất thân từ diễn viên.

Hình ảnh: Mãn nhãn về toàn bộ nhưng tiểu tiết còn sơ sài

Về hình ảnh, tôi khá bất thần khi Tấm Cám có những khung hình chỉn chu, chả hạn như cảnh mở màn phim to lớn với rộng rãi đại cảnh hùng vĩ được quay tại Ninh Bình. Ưu thế thiên nhiên của bối cảnh đã được tận dụng tốt. Xem những cảnh mở đầu này người ta có quyền kì vọng rằng mình sắp được ăn uống một bộ phim vượt chuẩn Việt nam. Tuy nhiên, có thể do lời Bụt là lời tiên, người phàm như tôi không hiểu được, nên tôi nghĩ nên viết lại đoạn voice-off cho đơn giản và bớt giáo điều sáo rỗng một chút!

Xuyên suốt phim, những hình ảnh hùng vĩ của Ninh Bình cũng được tiếp tục sử dụng triệt để và tạo hiệu ứng thẩm mỹ khá tốt. Những cảnh quay fly-cam thường tạo cho người xem cảm giác choáng ngợp, có nhẽ vì vậy mà Tấm Cám có khá phổ thông cảnh quay như vậy. Màu sắc của phim cũng rất tự nhiên và khá điện ảnh.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 2.

Hình ảnh trong phim được chăm chút

Sau những câu chuyện hậu đài về thời tiết tại Ninh Bình, màu sắc phim tương tự là một sự nỗ lực lớn của khâu quay phim và chỉnh màu. Dường như, những hiệu ứng hình ảnh như sự hiện ra của Bụt, hủ cốt hóa ngựa, quả thị hóa nàng Tấm... được khiến rất thích mắt và đẳng cấp, có thể nói là lần trước tiên xuất hiện trong phim Việt, là một sự học hỏi có đầu tư từ những bộ phim Hollywood. Đáng tiếc nuối là do phổ thông giới hạn, những kĩ xảo này chỉ được thực hiện giữa hạn độ và sử dụng thủ thuật để cắt cảnh chứ không được liền lạc, mãn nhãn.

Những trường đoạn chiến tranh cũng có màu sắc và góc quay khá ổn, tạo được cảm giác to lớn, nhưng chưa có cảm giác bể dâu của chiến trận. Điểm khó chịu ở những cảnh quay này là sự "leng reng lóc cóc" như không thấy ở phim Việt nghèo nàn kinh phí, cảnh CGI thì vẽ hàng hàng lớp lớp nhưng những cảnh quay thật chỉ có mấy mống quân tấn công trận cờ lau.

Cảnh công thành thuộc đoạn cao trào gần cuối phim càng lộ rõ sự nheo trẻ ranh. Cả cái cổng thành to tổ bố chỉ có 4-5 bầy tớ đẩy cổng nhẹ là mở, vô tình làm cổng thành cao to là vậy lại giống như đồ chơi... Tôi có nghe qua về sự thiếu thốn diễn viên mọi người, nhưng giả dụ đã đầu cơ kĩ xảo rộng rãi đến vậy, phần này sao không đầu tư?

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 3.

Cảnh chống chọi chưa sản xuất được cảm giác tang hải

Ví dụ, tại sao không quay phông xanh cho những cảnh trung hoặc cận để có thể "sắp xếp" thêm nô lệ hậu cảnh khi hậu kì, khỏi phải cảnh núi rừng đơn độc. Phải chăng kĩ thuật xóa phông xanh của phòng thu âm chụp ảnh hậu kì vẫn chưa đủ tốt? Vì tôi có thể nhận thấy nhân tố đó qua đa dạng phân đoạn, như cảnh Hoàng thái tử leo núi, các cảnh thượng triều, các cảnh tiến công nhau trong phủ Tướng quốc... Tôi mãi không nắm bắt tại sao những studio ở ta, vẽ rồng vẽ rắn 3D to lớn, nhưng chuyện xóa phông xanh lại khiến cho không tinh khiết và nhìn rất giả.

Kỹ xảo: Đã châm chước nhưng vẫn giật thột vì sự "xấu lạ"

Một thể nhắc tới rồng rắn, có nhẽ nên nói qua về "điểm đặc sắc" của phim mà NSX giấu mãi mới chịu trưng ra: một con thú vật ghẻ lở toàn thân, mưng mủ gớm guốc mang tên Cự Yết Tinh. Cũng như khá phổ biến người theo dõi khác, tôi giật mình khi nhận ra hình ảnh con quái vật có tạo hình lai tạp này. Hình như tốn mất cả năm trời để hoàn thành. Tôi không tin để trụng nước sôi một con bò cạp lại lâu tới vậy! Nếu xét về kĩ thuật, dám đặt anh hùng này vào phim, dám đầu tư tiền nong và thời gian, công sức để sản xuất nó, ở môi trường VN, và làm cho được tương tự thì quả là đáng ca ngợi. Mặc dầu vận động vẫn còn rất máy móc do không sử dụng kĩ nghệ motion capture (chuyện thông thường ở Hollywood nhưng chuyện viễn tưởng ở ta), nhưng cũng khá tự nhiên, tương tác với diễn viên khá ổn.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 4.

Thú vật Cự Yết Tinh có phần xấu xí

Yếu tố ở đây là tạo dáng hero này có vẻ không thích hợp lắm với toàn thể câu chuyện cổ trang Á Đông vừa xem. Đa dạng người gọi vui Cự Yết Tinh là pokemon hồng, cũng có phần có lí. Đã đành Chuyện Chưa Kể là chuyện riêng của ê-kíp, muốn kể sao thì kể, nhưng sự sáng tạo vốn được cho là vô biên lại cần có một định hướng đúng đắn. Một ông Thừa tướng phong kiến Á Đông lại lột vỏ trở thành một quái thú thiên hà theo kiểu Hollywood, phỏng có phần chói tai, ngứa mắt. Ngỡ đâu Cự Yết là cực điểm của niềm đam mê Hollywood của đạo diễn, thì anh hùng bất thần khác bước ra trong khoảng Beauty and the Beast (Pháp) lại còn "động trời" hơn khi đã được ê-kíp tăng cấp thành "phiên bản lỗi" dành riêng cho người theo dõi vietnam. Nói cho vui, ví như như Disney hay chiếu phim hoạt hình ngắn trước các suất phim hoạt hình dài, thì nay, VAA cho người theo dõi VN xem một đoạn phim hoạt hình ngắn ngay trong bộ phim live-action dài. Dân ta đâu thua gì bạn nào!

Y phục: Nhìn xa thì lộng lẫy, vào gần thì diêm dúa!

Về phần nhìn, chúng ta còn có những bộ trang phục lộng lẫy dường như ngốn mấy tỉ tiền sản xuất. Váy áo được thêu tay, kết đính thủ công tỉ mỉ, giáp phục được đầu tư và có sự học hỏi, cầu toàn. Vì thế dễ nhận ra đây là điểm được khán giá xem xét ngay trong khoảng khi những hình ảnh đầu tiên của bộ phim hiện ra trên truyền thông. Đã có những kiếm được xét về thời gian, triều đại và tính lịch sử của phục trang trong Tấm Cám. Tôi thấy yếu tố đó hơi thừa trong bối cảnh một câu chuyện cổ hủ tích. Cổ tích là câu chuyện hư cấu truyền khẩu trong dân gian, mà đã là hư cấu thì không/không cần xác định thời gian, mà chỉ cần thời đại.

Ai cũng nhân thức thời phong kiến nước ta bị đô hộ bởi Trung Hoa, thì tất nhiên, từ y phục, kiến trúc, lối sống... đều bị tác động sâu sắc. Những nhân tố mà chúng ta cho là của vietnam cũng vay từ đó mà cải biên lại để thành của chính mình. Anh chị nghĩ rằng không giống Việt Nam vì làm gì có một hình mẫu nào để các bạn so sánh. vn bao lăm năm nay cho ra được bao nhiêu phim cổ trang? Trước giờ chúng ta chỉ thấy cổ trang qua phim Tàu, phim Hàn... quen mắt nên thấy giống. Hình như, chúng ta có bao lăm nhà cửa nghiên cứu hoặc tài liệu lịch sử đủ hệ thống cho y phục phong kiến nước nhà? Giả dụ có thì sự thực lịch sử đó cũng có thể không thích hợp với sở thích, bởi phim ảnh vẫn cần nhân tố giải trí.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 5.

Trong khoảng phác họa...

Giả dụ tôi là Ngô Thanh Vân và giáp phục phải giống như bộ đội nhà Nguyễn chả hạn, thì tôi thà chết chứ không tuân theo. Huống chi Tấm Cám còn là "chuyện chưa kể", nên Ngô Thanh Vân muốn kể một câu chuyện đẹp là dĩ nhiên. Giáp phục của Tấm Cám đầu cơ rất kĩ lưỡng và nhìn rất tự nhiên dù cam kết không phải bằng kim khí. Mặc dầu bị số lượng èo uột như đã nói ở trên khiến giảm hiệu ứng đi khá nhiều, nhưng ba quân tướng sĩ cũng trông rất oai hùng, hoành tráng, là một nhân tố nâng tầm cho bộ phim.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 6.

... tới hình ảnh thật trong phim

Tất nhiên, đôi chỗ đẹp chưa chắc đã đúng. Tôi nghĩ rằng xiêm y của mẹ con nhà Cám không thiên nhiên khi quá kiêu sa lộng lẫy trong khi sống trong một ngôi nhà ba gian mái ngói trống hốc, chẳng có gì gọi là phong lưu, trong phim còn bị xếp vào hạng thường dân. Có thể nắm bắt đạo diễn muốn nhân vật có tính cách thức xe xua, đua đòi, nhưng tôi nghĩ nếu tiết chế giễu hơn, bớt hoa lá hạt cườm sẽ tao nhã hơn và giảm tính sân khấu đi. Lúc mẹ con Tấm vào yết kiến sau khi Tấm ngã cau chết, nhì ả còn vận hai bộ xiêm y cách tân xa hoa đến nỗi Hoàng thái tử phi cũng không đọ lại về độ cầu kì, nhấp nhánh. Đẹp thì đẹp thật, nhưng chưa thấy phù hợp.

Kịch bản: Một nồi lẩu thập cẩm của ái tình, thần tiên, giả tưởng và vô số thứ khác

Quanh co lê thê mãi, quan trọng nhất của một bộ phim vẫn là phương pháp kể chuyện. Ở trường hợp Tấm Cám, tôi nghĩ rằng cũng là điều đáng nói nhất. Kịch bản Tấm Cám được xây đắp trên nền móng một kịch bạn dạng truyền thông chứ không đơn thuần là kịch phiên bản điện ảnh. Vì muốn tạo trên cơn sốt và giải với tốc độ cao bài toán doanh thu, NSX đã nhồi nhét khá rộng rãi chuyện-chưa-kể tham gia bộ phim dài hơn 100 phút này.

Một chiếc vé, khán giả được xem chuyện tình ái, chuyện thần tiên, chuyện giả tưởng, chuyện chiến tranh, chuyện chính sự... Nghe có vẻ hời và hấp dẫn, nhưng có thể khá rộng rãi người sẽ hụt hẫng khi những câu chuyện trên đều ít phổ biến hời hợt, không được gọt giũa đến nơi tới chốn. Tôi nghĩ là đó là một sự ấp ôm đồm không đáng có đối với một nhà làm cho phim thực thụ, nhưng ở đây họ lựa chọn phương hướng thương mại, thì cố nhiên sẽ phải thăng bằng với những bề nổi hào nhoáng hòng hút người theo dõi tới rạp và mang về thu nhập.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 7.

Kịch bạn dạng của "Tấm Cám" có phần quá ủ ấp đồm

Kịch bạn dạng Tấm Cám được qua tay khá phổ quát người, trong đó có cả người nước ngoài. Tôi không thể nhân thức được kịch bạn dạng gốc như thế nào, nhưng chắc chắn những gì mà chúng ta nhìn thấy trên màn ảnh rộng chỉ là 50%, không nhân thức là phần hay hay phần dở. Sự lủng củng là kết quả của việc chắp vá quá rộng rãi nguyên liệu, khiến nên một câu chuyện có đa dạng nhân tố phi lý. Chả hạn khởi đầu phim, Tấm cầm giỏ chỉ có mỗi con cá bống về nhà vừa đi vừa hát xem hạn độ rất thoả nguyện, ấy vậy mà về bị Dì ghẻ tra hỏi lại lu loa là mất sạch giỏ tôm cá. Hóa ra Tấm láu tôm láu cá hay Tấm có vấn đề tâm lý? Hoàng thái tử lâm trận, tấn công tới tang tác, hoang tàn, toá chạy thì phải đấu kiếm với cận thần mưu hại, tự dưng lại bay như phim chưởng, tiến công đấm như có sức mạnh phi thường. Là câu chuyện thần thoại, ví như có sức mạnh phi thường, sao lúc lâm trận chàng lại giấu nghề? Bụt nói không được liên quan chuyện phàm trằn, nhưng khi Tấm không có váy áo đi trẩy hội thì Bụt giúp, nhưng khi Tấm bị giết mổ thì Bụt đau lòng đứng ngó?! Bụt có vẻ đam mê thời trang hơn là nhân đạo?! Một cô gái đơn thuần chỉ biết khóc như Tấm cuối cùng lại sức duy nhất biết Ngọc Giác La có sức mạnh thế nào... Phần đông cho thấy thực trạng nan giải của điện ảnh vn là những kịch bạn dạng logic, chứ chưa dám nói tới những kịch bản hay.

Diễn xuất: Chẳng hề cứ trợn mắt lên là đóng được vai độc ác đâu!

Diễn xuất là phần đáng chê trách nhất của bộ phim. Tấm của Hạ Vi thì cũng đã được nhiều phần dân mạng tâng lên thành "hàng thượng thừa" của mặt đơ, nên cũng không cần nói thêm. Cô Ngọc Giàu và chú Hữu Châu có vẻ như là tròn vai nhất, khi mà họ là diễn viên sân khấu. Còn với tôi, Ngô Thanh Vân và Ninh Dương Lan Ngọc lại đáng thất vọng nhất trong khi họ là diễn viên điện ảnh. Toàn bộ vai diễn của Ngô Thanh Vân là một màn kịch sân khấu! Nếu như như trong vai trò đạo diễn, Vân có thể kiềm được Hữu Châu từ viên Khâm Sai trong 12 Bà mụ trên sàn diễn xuống thành Tướng quốc như trong Tấm Cám thì tại sao Vân lại biến bản thân thành một vai phản diện thường thấy trên sàn diễn kịch?

Tôi thật sự trông mong vai diễn này, vì thế đã thất vọng toàn bộ. Các đoạn diễn của cô đều chua ngoa, trừng trổ, lườm nguýt và lên gân. Tệ hơn là cô giả lả thảo mai, xoay qua thì cười nói dịu hiền lành, xoay lại thì liếc mắt, rồi khóc khóc lóc... hồ hết những động tác và biểu cảm đó chỉ có trên sân khấu kịch, ví như đưa lên màn ảnh thì thật kệch cỡm. Xem Vân diễn ác nghiệt mà chỉ thấy bi quan cười. Bởi điện ảnh cần hóa thân chứ không hóa trang, bộc lộ nhân vật trong khoảng bên trong và thể sinh ra ngoài phải thiên nhiên.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 8.

Diễn xuất của Ngô Thanh Vân có phần lên gân

Lan Ngọc trong vai Cám đã khiến tốt được điều này trong đoạn đầu phim, khi cô là một Cám xấu nết, đố kỵ và ngoa ngoắt. Nhưng khi cô tham gia cung cho đến hết phim, những đoạn tâm lý của anh hùng Cám được Lan Ngọc diễn hoàn hảo một phương pháp... rất sân khấu. Ví dụ như đoạn giết chim, tôi không thấy động cơ nào đủ để cô cáu tiết vừa cười vừa khóc, trừng mắt sòng sọc, toàn thân run rẩy, liến láu hoắm nhìn dáo dát, rồi cười ha hả. Với màn diễn này, tôi nghĩ Lan Ngọc là một người tìm việc khá sáng giá cho vai Thái hậu Nguyễn Thị Anh trong vở kịch Kín đáo vườn lệ chi.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 9.

Ninh Dương Lan Ngọc cũng khiến cho người theo dõi giật thột với diễn xuất của bản thân mình

Là một bộ phim được định hướng tiêu khiển, những tình tiết hài hước cũng được phân bổ khá có lí và tạo rộng rãi tiếng cười sảng khoái. Đối với tư nhân tôi thì khá dễ chịu với những mảng hài này, ngoại trừ hero Nguyễn Lực của Ngọc Trai. Tôi không thích anh hùng này vì kiểu hài của anh ta không hợp lý và cố tình "nhây". Hài trong điện ảnh cũng phải tự nhiên, tự cảnh huống nó bi thảm cười chứ chẳng hề hero cố ý. Cảnh độc nhất của Nguyễn Lực gây cười cho tôi là cảnh anh bối rối khi gặp mặt lại Tấm và đâm đầu tham gia cột. Trong khi những đoạn anh ta chọc cười khi giao đãi với Thái tử là thiếu duyên, vì nhân vật của anh ta không thể giỡn mặt với Thái tử như vậy. Đây là biểu hiện của việc lạm dụng hài, đưa cảnh huống, lời thoại nhằm gây cười nhưng lại tác động đến tính bí quyết nhân vật, tình cảnh và mối quan hệ của các nhân vật.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 10.

Ngọc Trai trong phim

Một ví dụ khác: hai cảnh Bụt sinh ra khi Tấm khóc, Bụt là người vui tính nên lí lắc, lắm lời và gây cười. Tất nhiên, Tấm đang khóc nghẹn khổ cực bất chợt lại khóc ré lên kiểu như nhõng nhẽo. Người theo dõi sẽ cười nhưng rõ ràng đoạn phim ngay ngay tức khắc bị sân khấu hóa... Dù thế, dàn diễn viên vẫn có một điểm sáng khá bất ngờ là Thái tử của Isaac. Trước khi xem phim tôi đã cho rằng anh có thể sẽ là đối trọng của Hạ Vi về khoản đơ. Tất nhiên anh đã diễn khá tròn vai, nhất là trong những cảnh tình cảm với Hạ Vi, tôi cảm nhận được một người nam nhi đắm đuối tình và có nhiều lúc thấy cay mắt trước nỗi đau của nhân vật này. Tuy có một số yếu tố logic về tâm lý, nhưng có thể thấy đây là thành viên duy nhất khiến cho được việc khi Ngô Thanh Vân nhồi nhét hàng ngũ nhạc sắp tan rã của bản thân mình tham gia bộ phim. Tôi không tin Isaac có thể làm cho diễn viên nhiều năm kinh nghiệm nhưng trong phạm vi bộ phim này, anh làm tôi bất thần và thoả mãn trong vai trò của bản thân mình. Đáng khen thay cho Isaac!

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 11.

Isaac tròn vai trong việc biểu lộ một người nam nhi si mê tình

Một câu chuyện muôn thuở khác của phim vietnam là dựng phim. Ở đây, tôi muốn nói đến sự bất lực của khâu dựng phim khi phải hứng chịu hậu quả của hồ hết các khâu trước đây để lại. Một kịch bạn dạng có vấn đề về logic, thiếu tính toán về thời lượng, những đoạn phim quay phổ biến lỗi, sai raccord, dài dòng... phải được nén lại cho vừa với thời lượng nhà đóng gói/nhà tạo ra đòi hỏi. Sẽ chẳng có nhà phát triển nào cho bạn dựng một bộ phim 3 tiếng mặc dầu hoành tráng, hay ho, đầy đủ tình tiết, tình tiết tâm lý phù hợp và khiến cho bộ phim hay đến độ nào.

Tất nhiên, vì thời lượng dài sẽ tác động tới số suất chiếu và thu nhập. Nhưng chính vì sự đặt nặng kim tiền hơn chất lượng nghệ thuật kia đã làm thịt chết nền điện ảnh Việt, khi những cảnh phim cứ vì sức ép thời lượng mà bị cắt hớt tóc, chuyển cảnh nhảy tới thót tim, diễn biến tâm lý nhân vật như chạy giặc, không có lấy một khoảng yên ổn. Tôi luôn bất bình khi cùng trả vài tiền cho một vé xem phim, nhưng với phim nước ngoài như Hollywood hay Hàn Quốc, tôi được xem những công trình choáng ngợp, cảm động. Còn phim Việt mặt bằng chất lượng vốn đã thấp, các nhà tạo ra không để ý chất lượng item, khán giả sẽ mãi chỉ là cái ví tiền chứ ko phải động lực phát triển của nền điện ảnh Việt.

Kết: Tham vọng là tốt nhưng phải biết lượng sức bản thân mình

Tôi hiểu Ngô Thanh Vân là một người đàn bà tham vọng, muốn đổi mới gương mặt điện ảnh vn trong bối cảnh phim truyền hình luôn tuồng chiếu rạp, hài nhảm vùng vẫy. Tôi tôn trọng và ủng hộ nhiệt huyết đó, bởi Vân là số ít những nhà làm cho phim trong nước muốn vượt qua tình cảnh nhà nhà khiến cho phim mà không nhiệt tình đến việc cái bản thân khiến ra có phải là phim hay không.

Một người có tình ái điện ảnh như Vân cam đoan sẽ làm nên chuyện nếu như dành dụm được phổ biến trải nghiệm chuyên môn hơn. Nhưng lắm lúc tôi khá hoang mang khi Vân dám làm tới những đao to búa lớn như Cự Yết Tinh như lại bỏ dở những tiểu tiết như việc Tấm ngã cau chết nhưng cảnh tiếp theo khi Tấm nằm sóng soài lại chẳng thấy cây cau đâu, vì theo logic vật lý của cảnh quay thì cây cao phải nằm đè lên Tấm hoặc chí ít là nằm cạnh bên; như việc nô lệ chết nằm nhan nhản nhưng tuyệt nhiên cùng một phong thái: nằm ngửa mặt tay chân choạc thẳng và chẳng hề mảy may một vết thương, vết bẩn thỉu hay vết máu. Hình như ê-kíp thổ lộ rằng có máu là bị cắt. Cục Điện Ảnh vô lý tới vậy sao?

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 12.

Đáng tiếc là vậy, đương nhiên sau Tấm Cám - Chuyện chưa kể, tôi tin rằng chúng ta vẫn có những nhà khiến cho phim máu nóng, dù khả năng chưa đủ dịch vụ cho tham vọng khổng lồ của chính mình. Với tầm nhìn và sự cầu thị của Ngô Thanh Vân, tôi tin sau phổ quát phim tới, Vân sẽ rút được rộng rãi trải nghiệm và chắc tay hơn trong từng vai trò của bản thân mình: nhà đóng hộp, biên kịch, đạo diễn hay diễn viên.

Vượt ra ngoài khuôn khổ phim chiếu rạp ăn liền, Tấm Cám thu được sự đầu cơ chỉnh chu, trang nghiêm về vốn đầu tư, thời điểm và công trạng. Với những phim đóng chai trong 2-3 04 tuần bao gồm viết kịch bạn dạng, rồi ra rạp và mất tích mà không người nào biết tới, 18 04 tuần của Tấm Cám là một yếu tố đáng nể phục. Dĩ nhiên, tôi nghĩ Vân nên cân nhắc những gì bản thân mình có thể làm và những gì chưa khiến cho được, hạn chế phát triển một nồi lẩu thập cẩm mà lẩu Thái không ra lẩu Thái, lẩu Tứ Xuyên không ra lẩu Tứ Xuyên.

Tham vọng là tốt nhưng nên lượng sức chính mình, thà tròn trịa trong khuôn khổ năng lực hơn là mặc một chiếc áo rộng và có phần diêm dúa. Vong linh và đời sống của một bộ phim vẫn là câu chuyện đặc sắc, thích hợp tình hợp lý. Dù kĩ xảo, y phục có lộng lẫy hoành tráng đến đâu thì đó cũng chỉ là bên lề so với một câu chuyện có sinh khí. Những kĩ xảo vốn đã không đẹp mắt ấy sẽ chóng vánh rơi vào lãng quên nhanh như chính những hình ảnh đó xảy ra trên màn ảnh. Nhưng một câu chuyện hay sẽ đọng lại lâu hơn trong trí tưởng và trái tim của người xem.

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể - Khi tham vọng là chiếc áo quá khổ và có phần diêm dúa - Ảnh 13.

Isaac, Hạ Vi và Ngô Thanh Vân trên phim trường "Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể"

Quá dồn vào một chỗ vào những tiểu tiết hoa hè ly tách nhưng lại không để ý đại tiết thì quả đáng trách. Âu điện ảnh cũng là một lĩnh vực buôn bán, mà buôn bán thì doanh thu, lợi nhuận là hàng đầu. Dĩ nhiên khi đã tuyên bố là phim chỉn chu, nghiêm túc, nhà khiến phim cũng nên biết tiết giễu cợt để thăng bằng giữa yếu tốt tiêu khiển, thương nghiệp và nghệ thuật điện ảnh. Ê-kíp cũng nên kiếm được thức được sản phẩm của chính mình chưa tuyệt vời mà bớt trả treo, phản ứng thái quá trước những lời chê cười. Người làm cho phim giỏi nên biết mình làm cho dâu trăm họ và chấp thuận những quan điểm trái chiều. Những nhà phê bình cũng nên tiết chế thái độ bị động để những nhà làm cho phim non trẻ này không sớm sờn lòng. Dường như chúng ta ngồi đây hô hào và chửi bới về chuyên môn, họ đang ngồi ngoài kia đếm tiền tỷ.

Phổ biến quy lại, Tấm Cám - Chuyện chưa kể là một bộ phim đáng xem để có những phút chốc giải trí mới lạ đơn thuần, là một điểm nhấn đáng để ý trong thị trường phim Việt hiện nay. Còn xét nét về chuyên môn, đó sẽ là một câu chuyện dài không chỉ với bộ phim này, câu chuyện kể hoài không hết.


Xem tại: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét