Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

"Mớ hỗn độn" Suicide Squad, vì sao DC mãi hụt hơi trên màn ảnh rộng?

Suicide Squad III
Bước đi nhanh nhẹn của DC

Phương pháp đây một số ngày, bom tấn Suicide Squad đã chính thức đổ bộ xuống các rạp phim trên toàn cầu. Và giống như người tiền nhiệm Batman v Superman: Dawn of Justice, Biệt Đội Cảm Tử của Warner Bros. tiếp diễn biến thành rỡ ràng giới chia rẽ người hâm mộ DC và phần còn lại của trái đất điện ảnh.

Dễ chơi là vì người ta đã đặt quá nhiều kì vọng vào Suicide Squad. Ngay từ trong thời kỳ đóng chai, Suicide Squad đã làm cho người hâm mộ sôi sục bởi tạo hình tuyệt hảo của Joker, Harley Quinn và những thành viên khác của Biệt Đội Cảm Tử. Dường như đó, câu chuyện hậu trường giật gân về việc nam diễn viên Jared Leto gửi tới bạn diễn của mình những thứ kì quái như chuột sống, đạn thật hay heo chết cũng làm báo chí hao tổn gần như giấy mực. Không dừng lại ở đó, còn có tin đạo diễn David Ayer phải thuê cả bác sĩ tâm lý về để phòng trường phù hợp các diễn viên vượt quá giới hạn tinh thần khi diễn xuất.

Khi trailer trước tiên của Suicide Squad được bán ra, quần chúng nhịn nhường như vỡ òa vì tin rằng đây chính là niềm chờ đợi của Dải ngân hà Điện ảnh DC. Trong khoảng đó, hàng loạt những hình ảnh PR được bán ra đều đặn cho đến ngày công chiếu để nhắc nhở Disney/Marvel và 20th Century Fox hãy coi mức độ, Warner Bros. và DC đã tham gia cuộc rồi.

Suicide Squad - thêm một lần thất hứa hẹn của DC.

Dĩ nhiên, kì vọng càng phổ quát thì thuyệt vọng càng rộng rãi, Suicide Squad đích thực là một bước đi vội vã và hấp tấp của Warner Bros. và DC. Bộ phim bắt đầu việc trưng bày cục bộ các thành viên của Biệt Đội Cảm Tử. Tiếc rằng, dĩ vãng lừng lẫy của các tử tù này thu hút và tuyệt vời bao nhiêu thì khi hợp thành một đội, mỗi nhân vật lại trở thành cực kì lạc điệu và nhạt nhòa. Hãy nhìn thử tham gia Guardians of Galaxy, đây cũng là một tập hợp của những kẻ bất trị, nhưng mỗi thành viên đều có những chốc lát và phong cách riêng, cần thiết nhất, đó là vai trò từng hero không giống nhau. Còn với Suicide Squad, hẳn người theo dõi sẽ quên luôn những anh hùng mờ nhạt như Killer Croc, Katana hay Slipknot sau khi họ đã xem phim.

Một yếu tố khác làm Suicide Squad chưa thể thỏa mãn người xem là sự hình thành của The Joker. Trong truyện tranh cũng như trên phim, The Joker luôn được xem là một trong những địch thủ đáng gờm nhất của Batman. Gần như diễn viên nổi tiếng đã đóng vai Joker và phát hành những sắc thái rất riêng cho tên hề có thú vui điên dại này, và chẳng thể phủ kiếm được một vấn đề rằng, di sản mà cố diễn viên Heath Ledger để lại là quá lớn.

Là một trong những anh hùng được chờ mong nhất bộ phim, thế nhưng sự xuất hiện của Joker cực kì mờ nhạt.

Người viết tin rằng bản thân chính mình và những người khác, đã từng thấp thỏm mong rằng một diễn viên tài năng như Jared Leto sẽ mang đến diện mạo hoàn toàn mới cho Joker. Nhưng không, Suicide Squad không khiến cho được điều này, sự hiện ra của Joker trong phim là một cái gì đó “vừa thừa vừa thiếu”. Thứ nhất, kết nối của The Joker với Biệt Đội Cảm Tử là gần như thường có. Nhân vật của Jared Leto hiện lên như một người tình cuồng đắm say của Harley Quinn, lúc nào, hắn cũng chỉ bày mưu tính kế để cùng cô bạn gái “rủ nhau đi trốn”. Hẳn bạn nào cũng nghĩ The Joker sẽ là người xếp sau giật dây Biệt Đội Cảm Tử để chống lại chính phủ hay Batman, nhưng không, The Joker chỉ hình thành trong phim vì anh đã lỡ có mặt trong trailer.

Vai trò đã lập lờ, nhưng tần suất hiện ra trong phim của Joker cũng gây ra tranh luận. Phần lớn hình ảnh của Joker trong chiến dịch quảng bá đã “biến mất” trong phiên bản phim chiếu rạp. Chính diễn viên Jared Leto, trong phỏng vấn của bản thân mình, đã nửa đùa nửa thật mà nói rằng: “Giả dụ tôi chết sớm, hoạ chăng những đoạn phim về Joker sẽ được báo cáo”. Và quả tình, giả dụ The Joker chỉ vào vai trò phụ như vậy, thì vì sao nhân vật này lại được dùng như mồi câu chính để lăng xê cho Suicide Squad? Yếu tố này chắc chỉ có nội bộ của Warner Bros. và DC giải đáp được. Nhưng cam đoan một yếu tố rằng, hình ảnh của The Joker do Jared Leto thủ vai đã mang đến một tuyệt vời xấu cho người mến mộ vì sự thiếu định hướng trong khoảng nhà chế biến.

Suicide Squad gỡ gạc lại ở sự quyến rũ của Harley Quinn, cái của vui nhộn sát thủ Deadshot cùng những bài nhạc phim cực chất, nhưng như vậy là chưa đủ. Sự lỏng lẻo trong diễn biến câu chuyện, kẻ phản diện chính yếu đuối đã khiến cho bộ phim mất đi cái sự chân thật mà người xem hằng mong đợi.

Bên cạnh Deadshot, Harley Quinn là thành viên được bỏ ra phổ thông thời gian khắc hoạ nhất của Suicide Squad. Sự hấp dẫn, phong cách tưng tửng, rồ dại và không dễ dàng hiểu của Harley đã giúp nhân vật này trở thành điểm sáng trong bộ phim được đánh giá là “lộn xộn” này.

Đã thu về đến hơn 140 triệu đô la Mỹ ở Bắc Mỹ sau khi ra mắt, Suicide Squad đã thực hiện được con số mong ước của phổ quát bộ phim cũng như đánh bại kỷ lục ra mắt của Guardians of Galaxy cách đây nhì năm. Trong thời gian tới, cũng chưa có bom tấn nào có thể đối đầu với Biệt Đội Cảm Tử nên việc phim tiếp diễn kiếm bộn tiền giống như Batman v Superman: Dawn of Justice là chuyện hoàn toàn thuận tiện. Tuy nhiên, chúng ta phải nghiêm trang nhìn kiếm được rằng bộ phim Suicide Squad có toàn bộ điều trong khâu xây dựng kịch phiên bản. Tệ hơn nữa, phiên bản ra rạp của Suicide đã bị cắt xén đi số đông do những dị đồng giữa đạo diễn David Ayer và Warner Bros.

Đã rất chiến thắng với bộ ba về Batman do Christopher Nolan đạo diễn nhưng đến khi xây đắp Thiên hà Điện ảnh của riêng mình, DC và Warner Bros. lại vấp phải hầu hết khó khăn. Vậy nguyên cớ gì làm cho bộ máy hùng mạnh của DC vẫn chưa thể hoạt động trơn tuột tru?

Thu nhập bắt đầu của các phim Batman v Superman và Suicide Squad chứng tỏ DC luôn có cộng đồng fan hùng hậu đứng đằng sau. Đương nhiên, từ sau bộ ba phim The Dark Knight, con số thu nhập không đi cùng chất lượng của phim.

Xác định phương hướng mờ ám III
và Khác lạ với Marvel

Trước tiên phải khẳng định, trong nhân loại truyện tranh không phân ra rẽ ròi “DC là bất minh, Marvel là tươi sáng”. Mỗi hãng có ti tỉ đầu truyện với đẳng cấp khác biệt và phiên bản thân Marvel cũng có những nhân vật vô cùng bạo lực như Punisher hay Blade. Ngay cả khi chuyển thể lên màn ảnh, Marvel cũng bộc lộ sự đa dạng khi dành riêng mảng truyền hình ở Netflix cho các hero khuất tất như Daredevil hay Jessica Jones, còn các phim điện ảnh thường vui nhộn hơn.

Dải ngân hà Điện ảnh DC ra đời khi Marvel Studios đang ở đỉnh cao với The Avengers. Việc mở lối đi riêng so với người tiền nhiệm là hoàn toàn có lí, nhưng với trường phù hợp của DC, có nhẽ định hướng này đi quá mức cần thiết. Trong quá trình quảng bá, Warner Bros. liên tục tấn công mạnh tham gia nhân tố “đen tối” để chứng tỏ “chúng tôi rất khác với Marvel”. Vấn đề này cũng bi hùng cười như chính bộ phim Suicide Squad, khi mà nhóm độc ác nhân trong phim cứ một vài phút lại phải nhắc lại “chúng tôi là người xấu” như sợ người theo dõi chẳng chú ý vậy. Ngoài ra, còn có tin đồn DC còn đề ra chế độ “không nói đùa trong phim”.

Sự tăm tối gượng gập ép sẽ không phù hợp trong một số trường hợp chi tiết. Hãy nhìn vào Superman – người mang trên ngực biểu tượng của sự “Hy Vọng”. Xét về thực chất, ngoài sức mạnh vô song của bản thân, Superman là một người nông dân chân chất, không bao giờ so đo và toan tính. Nhưng khi bước vào những thước phim ảm đạm của DC, sức ép phải “trở thành Chúa trời hoặc không gì cả” đã đè nặng lên vai của Người Con trai Thép. Hãy nhớ, vào thời điểm này, anh vẫn là gã trai quê kệch hơn ba chục tuổi, một phóng viên hiền hậu của tòa biên soạn Daily Planet. Rõ ràng, cả Superman lẫn người xem chưa được sẵn sàng ý thức để đối diện với những trở ngại phức tạp mang tầm vóc vĩ mô. Như một hệ quả, nhân vật của Superman trong hai phần phim Man of Steel lẫn Batman v Superman: Dawn of Justice luôn trong hiện trạng cảm tính, tẻ nhạt và thụ động.

Trilogy The Dark Knight của Christopher Nolan luôn giữ vị trí siêu phẩm trong dòng phim siêu nhân vật, khi vừa đảm bảo một kịch phiên bản hoàn hảo lẫn thu nhập phòng vé cực khủng.

Lại nói tới đối phương của Superman trong Dawn of Justice, là Batman. Hình tượng của Kỵ Sỹ Bóng Đêm được lấy ngẫu hứng trong khoảng tác phẩm The Dark Knight Return của Frank Miller. Lúc này, Bruce Wayne/Batman đang ở cái tầm ngũ tuần, khủng hoảng về mặt tinh thần, luôn gặp những cơn ác mộng trong đêm. Batman dần trở thành một con người có phần cay độc, sẵn sàng làm thịt chết đồng minh tù hãm, sẵn sàng tàn phá bất kỳ bạn nào doạ dọa sự an toàn của bạn dạng thân cũng như thị trấn anh bảo vệ. Có thể thấy, sự u tối bỏ ra cho Batman là rất có lí. Trong The Dark Knight Return, Batman không dừng bước trước bất kì người nào, kể cả đó là Người Đại trượng phu Thép. Nhưng trong Dawn of Justice, Bruce Wayne đồng cảm với Superman chỉ vì mẹ của cả nhì cùng có tên là Martha. Chính cụ thể dễ dàng này đã phản bội lại tông màu khuất tất và sâu sắc mà Warner Bros. và Dc nỗ lực xây đắp cho bộ phim.

DC muốn đối nghịch với Marvel, muốn lặp lại thành công của The Dark Knight nhưng họ chỉ chấp hành nó một phương pháp “hiệ tượng” bằng màu sắc bi đát trong các cảnh quay. Hình như đó, vấn đề chủ chốt là một kịch bạn dạng ấn tượng thì vẫn còn thiếu.

Sự so sánh III

DC có lịch sử các nhân vật nhiều người biết đến và giàu tính tượng trưng hơn Marvel. Bản thân hãng Warner Bros. cũng nắm toàn quyền chuyển thể các anh hùng DC chứ không có những đứa con “phiêu dạt” ở hãng khác như Marvel. Nhưng, ưu thế này hóa ra lại trở thành sự bất lợi. Ngoài trái đất Điện ảnh Marvel thành công vì rất nhiều các anh hùng của họ còn mới mẻ, các diễn viên như Robert Downey Jr. hay Chris Evans không chịu áp lực phải so sánh với khách hàng nào.

Với DC, mọi chuyện khác hẳn khi đã có không ít version về Superman, Batman hay Joker trên màn ảnh. Thật gian nan cho Ben Affleck hay Jared Leto khi phải sống trong cái bóng của Christian Bale hay Heath Ledger. Khi đóng vai Superman, Henry Cavill cũng gánh nghĩa vụ ngàn cân trên vai để thông liền di sản của Christopher Reeve.

Dường như, việc sống sót một ngoài trái đất truyền hình lẻ tẻ cũng ảnh hưởng tới ngoài hành tinh điện ảnh DC. Từ khi nhận vai Flash, Ezra Miller đã không dứt bị các fan của Grant Gustin (phiên bản truyền hình) chê cười. Vừa qua nhất, loạt phim Supergirl cũng vừa lên tiếng sự sinh ra Superman. Tương tự là chúng ta có tới nhị Người Bè phái Ông Thép trong cùng thời điểm. Một vài diễn biến “độc và lạ” như biển Lazarus có kỹ năng hồi sinh hay Flash chạy về thay đổi quá khứ cũng đã được “xào nấu” đa dạng lần trên màn ảnh bé xíu. Giả dụ chúng lại sinh ra trên phiên bản điện ảnh, người theo dõi sẽ không còn bất ngờ nữa.

Hụt hơi trong cuộc chạy đua
với Marvel và Fox III

Năm 2016 được coi như cột mốc hoàng kim của dòng phim siêu hero khi cả Warner Bros./Dc, Disney/Marvel và 20th Century Fox cùng công bố những bộ phim cần thiết nhất nằm trong Ngoài hành tinh Điện Ảnh do mỗi hãng xây đắp nên.

Lâu đời nhất, có lẽ là Fox với thương hiệu X-Men được xây dựng từ năm 2000. Sau 9 bộ phim, X-Men đã hãnh diện đứng trong hàng ngũ những nhãn hàng kiếm tiền khủng nhất thế giới khi mang về cho hãng Fox hơn 4,3 tỷ đô la Mỹ thế giới. Có thể, khi mở đầu khiến phim về X-Men, hãng Fox chưa bất biến rằng mình sẽ xây dựng một Ngoài hành tinh Điện ảnh, nhưng qua từng thành quả, Fox đã cố gắng đưa phần đông các nhân vật tham gia một dải ngân hà thích hợp nhất. Trong mai sau, phần phim cuối của Wolverine, Deadpool 2 hay phần phim riêng của Gambit cũng sẽ tạo điều kiện cho Vụ Trụ Điện ảnh của X-Men được mở mang hơn nữa.

Quả bom Deadpool hồi đầu năm cho thấy một nỗ lực của Fox trong việc chứng minh việc phim siêu hero dù cho có thô tục và bạo lực thì vẫn cứ ăn khách như phổ biến. Đáng tiếc nuối, X-men: Apocalypse lại có chất lượng không tốt và thất bại tại phòng vé.

Mở màn muộn hơn Fox, nhưng chính Marvel Studios mới là những người đầu tiên xây đắp Thiên hà Điện ảnh với những chiến lược dài hơi và bài bạn dạng. Chủ toạ Kevin Feige nắm quyền lực đầy đủ tuyệt đối trong việc xác định phương hướng cũng như tuyển chọn lựa đạo diễn cho từng dự án. Trong những phim bị bình chọn thấp như Thor 2 hay The Incredible Hulk, chúng ta vẫn thấy một các con phố dây tâm lý mạch lạc, câu chuyện ăn ý với ngoài hành tinh thông thường.

Và trong năm 2016, đa số những cố gắng của Marvel đã được đền đáp xứng đáng khi quả bom Captain America: Civil War đã khiến rung rinh phòng vé nhân loại. Giới phê bình, người mến mộ cũng như những khán giả chung đều phải ngợi khen tác phẩm này. Thắng lợi của thành quả này không hề do ngày một ngày nhị mà thành. Nó là kết quả của công đoạn gần 10 năm xây đắp Vũ trụ Điện ảnh của Marvel và Disney.

Và sau cuối, DC chính thức tham gia cuộc vào năm 2013. Mở đầu Dải ngân hà Điện ảnh của bản thân mình với anh hùng biểu tượng Super-Man trong bộ phim Man of Steel. Gặt hái được ít nhiều thắng lợi, nhưng phải mất tới ba năm thì Batman v Superman mới xây dựng thương hiệu. Ban đầu, công trình này dồn vào một chỗ tham gia Superman, nhưng rồi các nhà chế biến quyết đẩy vai trò của Batman lên. Kết quả là một bộ phim nhồi nhét quá nhiều thứ: sinh ra của Batman, cái chết của Superman, cuộc mở bán của Wonder Woman, màn đi ngược thời gian của Flash và thêm ba pha cameo khác nữa. Điều này làm người theo dõi lần đầu nhân thức đến vũ trụ DC không khỏi bỡ ngỡ.

Batman vs Superman bị nhồi nhét quá đa dạng thứ, tạo không ít cảm giác bỡ ngỡ và không dễ dàng nắm bắt cho người xem.

Zack Snyder bởi vậy cũng “mất điểm” trong mắt các chỉ đạo Warner Bros. Lúc này hãng mở đầu lúng túng cho dự án sắp công bố là Suicide Squad. Sau khi xem bản dựng thử, các chóp bu của Warner Bros. sợ phim quá bạo lực và bi thương, đi theo đoạn đường của Batman v Superman. Họ yêu cầu đạo diễn David Ayer quay lại một số cảnh để tăng độ vui nhộn. Thế nhưng chính vấn đề này đã khiến Suicide Squad có đẳng cấp bất nhất, nhập nhằng giữa hài và nghiêm trang, tuyến đường dây tâm lý không bất biến.

Để đón đầu Avengers: Infinity War (2018), hãng Warner Bros. dự kiến công chiếu Justice League vào năm 2017. Tương tự, họ khiến phim tầm thường về đội ngũ trước, sau đó mới tới phim riêng về các anh hùng như Flash, Cyborg và Aquaman. Một lần nữa, sự “chạy đua” với Marvel này có thể dẫn đến hậu quả là người theo dõi hồi hộp vì chưa hiểu được các anh hùng.

Mặc dầu vậy, gần đây Warner Bros. đã cho thấy tín hiệu hăng hái qua việc bổ nhiệm Geoff Johns làm cho “tổng quản“ mảng phim DC. Năm nay 43 tuổi, Johns có phổ quát trải nghiệm trong cương vị nhà chế biến và biên kịch phim. Khác lạ, ông là một fan cứng của truyện tranh DC và còn phụ trách chức phận giám đốc thông minh của hãng trong khoảng năm 2010. Tầm nhìn của Geoff Johns được hy vọng sẽ giúp vũ trụ điện ảnh DC hoạt động hợp nhất hơn trong mai sau.


Có thể bạn quan tâm: phim sex

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét