Lại tới mùa của đa dạng gợi ý phim kinh dị đổ bộ, đối với những khán giả ưa phim Hàn, The Wailing (lâm thời dịch: Tiếng Than Oán) là một chọn lựa không tồi chút nào!
Dù phim điện ảnh kinh dị này đã được công chiếu tại Hàn từ cuối 04 tuần 8, nhưng với những gì mà The Wailing mang đến, bộ phim từ xứ sở Kim Chi này vẫn là một chọn lựa minh mẫn cho những người ghiền phim kinh dị.
The Wailing là một trong 3 bộ phim được chọn lựa hình thành tại LHP Cannes năm nay (hai cái tên còn lại là The Handmaiden và Train to Busan). Phim được trình chiếu tại hạng mục không tranh giải và nhận được tràng pháo tay dài 6 phút của người theo dõi sau suất chiếu. Nếu bao gồm The Wailing thì cả 3 bộ phim của đạo diễn Na Hong Jin đã được chọn để hình thành tại Cannes, trước đây là The Chaser và The Yellow Sea. Đây cũng là một hưởng thụ mới của Na Hong Jin khi anh quyết định khai thác thế giới tâm linh về ma quỷ, bùa pháp và cả đạo giáo sau nhị dự án thuộc chuyên mục hình sự trước đây.
Đặt lên bàn cân với Train to Busan - công trình kinh dị về xác sống cùng hình thành tại Cannes - thì The Wailing có đề tài và cách thức khai thác khác hẳn. Phim không được xây dựng theo cấu trúc ba hồi thường thấy, cũng không có những cảnh jump-scare (dọa các con phố bỗng nhiên) mà Hollywood hay sử dụng (như The Conjuring, Lights Out). Bối cảnh phim cũng không theo công thức một môi trường chật chội lặp lại mà chuyện phim được phát hành tại một ngôi làng heo hút ở Hàn Quốc tên Gokseong (cũng là tên gốc của phim), hòa trộn khá phổ biến phân mục trong khoảng hình sự, linh tính, phạm nhân, đến siêu nhiên trên nền móng những triết luận về công giáo và chiến tranh.
Phim mở màn tham gia một buổi sáng trời mưa, tay cảnh sát khổng lồ Jong Goo (Kwak Do Won) vốn chỉ quen ngồi bàn giấy đọc truyện tranh kiếm được báo chí về một vụ giết thịt người trong làng. Khi tới hiện trường, Jong Goo nhìn thấy một gã con trai bản thân mình đầy ghẻ lở, máu giết mổ lớp nhớp cùng đôi mắt trợn ngược trắng dã đang ngồi trước hiên nhà. Sau lưng là cả mái ấm vừa bị giết mổ chết mọi rợ.
Vụ án dấy lên một nỗi hoang mang đến các hộ dân trong làng. Dĩ nhiên, kết quả khám nghiệm lại cho thấy rằng nguyên nhân gây ra sự cuồng loạn của kẻ thủ cường bạo là do ăn phải nấm độc. Sau đó, thêm vài vụ án cùng kết luận tương tự xảy ra, làm cho Jung Goo cũng chả đậm đà cho tới khi chính con gái bản thân mình, Hyo Jin (Kim Hwan Hee), bắt đầu có những triệu chứng kì khôi.
Một đồng nghiệp của Jong Goo cho rằng kẻ chủ mưu là một lão người Nhật lập dị (Jun Kunimura thủ vai) trên ngọn núi gần đó. Bác ái chứng bảo rằng từng thấy lão ấy ăn giết thịt một con nai. Jong Goo và đồng nghiệp mua tới nhà lão người Nhật này để điều tra và đã nhận thấy một kín đáo kinh khủng tại đây.
Song song, Jong Goo còn gặp mặt một cô gái vô danh bí mật (Chun Woo Hee) kể đã tận mắt chứng kiến lão người Nhật gây án. Cũng trong khoảng lúc này, rộng rãi chuyện liên tiếp xảy ra với cô con gái Hyo Jin làm Jong Goo như ngồi trên đám lửa, khi mẹ cung phi anh mời về nhà một thầy pháp (Hwang Jung Min đóng), anh mở đầu mất kiểm soát và chẳng thể phân biệt được đâu là kẻ hung cường bạo thật sự.
Đạo diễn Na Hong Jin vô cùng tài giỏi khi hướng dẫn người xem bằng hầu hết cảnh huống oái oăm, rắc rối trên mạch phim khá chậm trễ, nhưng vẫn phát hành tâm lý cực kì găng. Phổ thông hình ảnh và chi tiết được xuất hiện rất nhanh nhưng lại là những mấu chốt quan trọng để người xem tự xâu chuỗi câu chuyện. Chỉ cần một vài phút làm biếng, có thể bạn sẽ bị chính không khí mê muội ám muội nuốt chửng như những người trong ngôi làng đang rơi vào tay quỷ dữ ở Gokseong.
Nhân tố hay ho nhất của phim chính là khai thác sự hồ nghi, đức tin và nỗi sợ theo phổ thông hướng. Lúc đầu câu chuyện được mở ra theo hướng hình sự dò xét với những hiện trường tàn nhẫn cùng những mai dong quái dị. Sau đó phim khéo léo đổi hướng sang thể loại linh tính đậm chất mê tín của Á Đông với những buổi trừ tà kinh rợn, đặc biệt với sự hiện ra của nhân vật thầy pháp Il Gwang của Hwang Jung Min.
Phần phim này chính là thời kỳ gây ra nỗi sợ cùng cực nhất cho người theo dõi. Khi câu chuyện càng tiến sâu, chúng ta càng chẳng đoán được điều gì sẽ xảy ra. Sự lo âu được tổ thích hợp trong khoảng đông đảo nguyên liệu kinh dị dân dã như tục cắt cũ kĩ gà, mổ dê, uống máu và cả những cái xác sống được miêu tả như Cương Thi của Trung Quốc (chứ ko phải zombie).
Sau khi người xem căng mắt căng não dõi theo nhất cử nhất động của các anh hùng thì phim lại đi sâu vào những triết lý của đạo Công Giáo. Câu nói ở đầu phim "Vì lúng túng nên mới nhận ra hồn ma" được lồng dẫn và biến hóa tài giỏi ở đoạn cuối dựa trên một đoạn Phúc Âm trong Kinh Thánh. Luke 24:38-40 có viết: "Chúa Jesus hỏi họ "Sao các người muộn phiền, sao lại phát sinh ngờ vực trong tâm? Hãy nhìn tay và chân ta. Chính là ta. Hãy kể cận ta và ngộ ra. Một vong hồn thì không thể có xương và giết, nhưng ta thì có". chậm triển khai là lúc Chúa Jesus sống lại, sinh ra trước những con rán tận tụy nhất của bản thân mình để bảo với họ rằng ngài là thật, chẳng hề ảo giác. Câu hồi âm này cũng xuất hiện trong The Wailing nhưng qua lời của một con quỷ dữ nói với Yang Yi Sam (Kim Do Yoon), một anh chàng theo đạo Công Giáo. Hình ảnh rùng rợn của con quỷ dữ cuối phim vừa gây sợ hãi mà cũng thật mơ biển khi chính Yi Sam và người theo dõi đều không thể khẳng định hắn có thật là quỷ dữ hay không.
Chi tiết Jong Goo đối mặt với sự tin yêu và nghi ngờ bỏ ra cô gái vô danh hay gã thầy pháp khi kì vọng gà gáy 3 tiếng cũng gây liên tưởng tới một phần trong Kinh Thánh, khi chúa Jesus nói với Peter (thánh Phê-rô) rằng: "Gà chưa gáy, con đã chối thầy 3 lần".
Cô gái vô danh bí ẩn (Chun Woo Hee) nỗ lực trợ giúp cuộc điều tra
Hình như, hero lão già người Nhật ít phổ biến cũng gợi nhớ tới chiến tranh Trái đất thứ Nhị, khi cô gái vô danh dùng chữ "người Oa" thay vì "người Nhật" (người Hàn và người Trung ngày xưa gọi nước Nhật là Oa Quốc). Những hình ảnh man rợ của hero này khi mặc độc chiếc khố trắng nhai ngấu nghiến con nai hay những tin đồn nghĩ là lão đã cưỡng dâm rồi thịt chết phổ thông cô gái trong làng giống như sự tái hiện nỗi tàn tệ mà người Nhật đã làm cho khi vây đánh Hàn Quốc trong thế chiến.
Diễn viên 60 tuổi người Nhật Jun Kunimura cáng đáng vai lão người Nhật lập dị
Bên cạnh đó, cái kết dang dở cũng là nhân tố gây rộng rãi hoang mang. Tất cả khán giả dù thừa nhận sự lý tưởng của không khí sợ hãi trong phim nhưng cũng không chấm dứt bàn cãi về đoạn kết. Đạo diễn Na Hong Jin như thể giăng ra một tấm lưới dằng dịt vây hãm anh hùng và người xem, để rất nhiều lần tìm những mảnh ghép rời rạc, rồi tới sau cuối vẫn không thể nào ghép thành một bức tranh hoàn chỉnh.
Chính Na Hong Jin cũng từng phát biểu rằng: "Tôi đã nghĩ suy và quyết định bỏ ngỏ cái kết vì đó là yếu tố tôi không dám đề cập cụ thể. Kết quả này có được sau nhiều cuộc phỏng vấn của tôi với những người đứng đầu phổ thông tôn giáo khác biệt". Thành ra mà sau hàng loạt tin tức lẫn cảm giác lạnh gáy suốt 156 phút phim, người theo dõi vẫn chỉ có thể xếp các dắt mối lại với nhau nhưng chẳng thể xâu kết thành một câu chuyện rõ ràng. Qua những cuộc bàn cãi với các tín đồ điện ảnh khắp các diễn đài trên nhân loại, kết cuộc của The Wailing cực kì nhiều chủng loại qua suy luận của từng người.
Cái ác nghiệt trong phim được xây dựng hữu hình nhưng bản chất lại siêu hình. Những cốt truyện máu me do ác độc tâm hay chống trả được bày ra nhằm gợi lên rộng rãi nghi vấn hóc búa. Liệu rằng khách hàng nào mới thật sự là nạn nhân, kẻ nào mới là quỷ dữ, con người có đủ tin tưởng và nhẫn nại để giải đáp lẫn nhau? Hầu hết những nghi vấn này được vị đạo diễn nhường lại quyền trả lời cho chính khán giả.
Các diễn viên trong phim biểu lộ rất tốt vai trò của bản thân. Nhân vật chính Jong Goo của Kwak Do Won dù có ngoài mặt không đã mắt nhưng diễn xuất của anh khiến người coi như trở thành hero, vừa khiếp sợ vừa hoang mang để đưa những bí mật ra ánh sáng. Chun Woo Hee chỉ hiện ra tản mác, nhưng ánh mắt và thần thái bí mật của cô làm cho nhân vật cô gái vô danh gây ấn tượng mạnh. A ma tơ lão làng Hwang Jung Min tới giữa phim mới xuất hiện, nhưng vẫn cực kì thuyết phục khi anh hóa thân thành tay thầy pháp với ánh mắt sắc lẹm và những điệu bộ trừ tà kinh rợn.
Jong Goo của Gwak Do Won
Ở phim, đặc biệt nhất chính là hai vai diễn ở nhì đầu tuổi tác, hero lão già người Nhật của Jun Kunimura và cô bé gái 14 tuổi của Kim Hwan Hee. Cô nhỏ tuổi chuyển mặt thoăn thoắt giữa sự thơ ngây và sự điên loạn khi bị ma nhập làm khán giả không khỏi rùng chính mình. Diễn viên 60 tuổi người Nhật Jun Kunimura, từng gây tuyệt hảo trong hàng loạt tác phẩm nổi tiếng như Kill Bill hay gần nhất là Attack on Titans, cũng đã có một màn hóa thân vào nhân vật đa dạng sắc thái và bí ẩn trong The Wailing.
Kim Hwan Hee - nữ diễn viên nhí cực đạt trong vai kinh dị
Màu phim của The Wailing nghiêng về tông trầm và rộng rãi sự tương phản, làm cho cái không khí thanh u trong phim càng được tôn lên. Dù phim có khá phổ quát cảnh giết chóc tàn ác cũng như khơi ra phổ quát nguyên tắc đạo đức. Tuy nhiên, theo bình chọn của Kênh 14, phim hoàn toàn không dành cho trẻ con, xin hãy cân nhắc khi xem.
The Wailing được sản xuất bởi Fox International tham gia cuối 04 tuần 8, thu hút hơn 3 triệu lượt xem tại Hàn Quốc trong tuần đầu tiên. Là một người tìm việc sáng giá cho phim kinh dị lý tưởng nhất trên toàn trái đất trong năm nay, cũng như bộ phim điện ảnh tuyệt hảo nhất trong năm của xứ Hàn. Đây chính là một hưởng thụ tuyệt vời cho mùa Halloween từ xứ Kim Chi.
Trailer "The Wailing"
Xem tại: phim sex
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét