Được đánh giá là một trong những tựa phim đáng xem nhất của LHP Sundance 2016, Under the Shadow (Tựa Việt: Bóng ma trong gió) hấp dẫn người theo dõi yêu phim bởi ý nghĩ đó câu kết nhì nhân tố tưởng chừng không liên quan đến nhau: Chiến tranh Trung Đông và ma quỷ. Điểm thu hút của phim cũng không nằm ở các cụ thể hù dọa, mà là nỗi sợ tâm lý được xây dựng nghiêm ngặt và xuyên suốt.
Lấy mốc thời điểm trận chiến hậu cách mệnh diễn ra tại thủ đô Tehran của Iran tham gia thập niên 1980, nhì nhân vật chính của phim thuộc về một mái nhà trẻ gồm ba thành viên. Sau khi người bố phải tòng quân theo chỉ thị, người cung phi Shideh (Narges Rashidi) và cô con gái nhỏ xíu Dorsa (Avin Manshadi) phải cố thủ cùng những người láng giềng tại khu phổ biến cư của họ, bởi quân thù có thể rải bom bất cứ lúc nào. Lần nọ, con búp bê yêu thích của nhỏ bé Dorsa bất chợt biến mất, kéo theo đó là hàng loạt những sự kiện bất thường đậm màu sắc siêu tự nhiên. Dù không muốn tin, nhưng người mẹ Shideh đã bị thuyết phục rằng con gái bản thân mình đang bị tấn công bởi Djinn – Những bất lương ma ẩn chính mình trong gió cực kì tàn ác nghiệt.
Nói thêm về những kẻ "phản diện", thì phim chẳng phải lần đầu các Djinn được trưng bày tới người theo dõi quốc tế. Vốn là những thực thể kỳ bí trong thần thoại Ả Rập, Djinn (hay Jinn) còn có tên gọi khác thân quen hơn tại vn là "thần đèn". Vị thần đèn da xanh dễ thương trong phim hoạt hình Aladdin, trong truyện kể gốc vốn đề cập rằng ông ta là ác hiểm ma, chỉ vì bị giam trong cây đèn nên mới phải cho người phàm ba vấn đề ước. Xét riêng ở mảng phim kinh dị, Djinn từng hiện ra trong loạt phim hạng B nổi tiếng Wishmaster, với hình dạng gớm guốc như ác hiểm quỷ.
Djinn trong loạt phim "Wishmaster"
Còn trong Under the Shadow, họ là những bóng ma vô hình, độc ác và lôi kéo nhân loại vào sâu trong bóng tối. Loài người chỉ có thể nghe chứ không thấy được họ, chỉ có thể trốn chạy chứ khiến sao đánh tay đôi được với một cơn gió! Chính thế, cộng đồng chúng đáng sợ hơn bất kỳ loài quái thú hữu hình khác, mỗi tiếng gió rít lên có thể là tiếng thở báo hiệu các Djinn đang lao thẳng tham gia cắn xé con mồi.
Việc khiến cho bạn hữu quỷ này hiện hữu phê duyệt âm thanh thay vì hình ảnh không chỉ bởi chủ ý dành dụm kinh phí, mà còn bởi Babak Avandi nắm bắt được nỗi sợ hoang sơ nhất của loài người: "Chúng ta sợ những gì chúng ta không nhìn thấy được". Khá thú vị khi đặc tính này lại tương đối giống với loài chồn gió Kamaitachi – loài yêu quái gian nguy luôn ẩn mình trong gió của cổ hủ tích Nhật Bản.
Các bóng ma trong gió vô hình nhưng cùng vô cùng đáng sợ
Ngay từ những phút bắt đầu, Under the Shadow đã biểu thị rõ đẳng cấp của bản thân mình bằng những thước phim đậm màu sắc chính trị và rất sống động. Một trong những điểm đặc biệt giữa một tác phẩm điện ảnh chỉn chu và các vật phẩm "mì ăn liền" chính là ở việc công trình chỉn chu ấy xây dựng được một nhân loại trong phim đáng tin và có thể làm cho người xem đồng cảm.
Under the Shadow đã thực hiện rất tích cực vấn đề này, ưng chuẩn chuỗi tranh chấp của những anh hùng chính. Do từng nhập cuộc tuyên truyền phản động chống phá nhà nước, cánh cửa Trường Đại học Y đã đóng lại với Shideh mãi mãi. Hero luôn được đặc tả là rất cứng đầu và có tín hiệu của bệnh hoang tưởng. Trong phổ thông phân đoạn, thứ làm cho người xem thót tim chẳng phải các Djinn vô hình, mà chính là những biểu cảm khó lường cực kì rợn gáy của cô hoàng hậu trẻ.
Có thể thấy Under the Shadow không đặt nặng việc hù ma theo đẳng cấp "jump scare" như những Insidious, The Conjuring… mà liên tục đảo lộn nỗi bất an của người xem bằng một kịch bản ngặt nghèo và phổ quát phân khúc. Trước khi mặt đối mặt với các "bóng ma trong gió", chỉ yếu tố chiến tranh cũng đã đủ tạo kịch tính liên hoàn. Chiến tranh vốn là đề tài thường được nghĩ đến khi đề cập đến những bộ phim lấy bối cảnh Trung Đông, nhưng việc thêm thắt yếu tố kinh dị càng khiến Under the Shadow trở nên lạ mắt.
Nỗi sợ hãi trong chiến tranh cũng là yếu tố rợn gáy của phim
Hình ảnh những mái nhà phải chào hỏi nhau trong hầm chống bom với nét u bi ai không dễ dàng tả, hay chạy trối chết khi một quả hoả tiễn đâm thủng tầng thượng của tòa nhà là những thước phim tạo khiếp sợ thị giác vô cùng đắt giá. Sinh ra và trưởng thành tại chính Tehran, Avandi từng thành thật bộc bạch rằng chất liệu làm cho nên phim đa số được lấy trong khoảng những hưởng thụ thời thơ ấu của chính anh, một số ký ức tới giờ nhắc lại vẫn làm đạo diễn rùng mình. Sự khiếp sợ cứ thế bắt rễ từ những găng tâm lý được cài cắm tản mạn, và cũng như các Djinn, nó nhẹ tựa cơn gió nhưng khi đã cảm chiếm được thì người theo dõi cứng cựa nhất cũng phải toát mồ hôi.
Dĩ nhiên, phim vẫn có những điểm trừ nho nhỏ tuổi, chủ công xoay quanh sự cứng đầu đến vô lý của cô bà xã. Chuộng lối sống phương Tây, Shideh không tiếc nuối lời đôi co cùng chồng chính mình, đồng thời luôn quả quyết là không có ma, dẫu mười mươi là con cô sắp bị bắt tới nơi rồi. Trong phim có một phân đoạn khi đấng phu quân gọi điện và nề hà cô cùng con gái hãy về nhà mẹ chồng trú cho an ninh, nhưng Shideh kịch liệt phản đối chỉ vì… không thích hợp với nhà đó. Trộm nghĩ ví như cô chịu nghe lời chồng ngay trong khoảng đầu, thì có khi cộng đồng Djinn kia chỉ còn biết "chơi với dế".
Sự cứng đầu của nữ chính là điểm trừ của phim
Ví như những phim kinh dị thị trường thường được nếu như một "nồi lẩu thập cẩm to lớn", thì Under the Shadow chính là một món ăn tinh tế, liên tiếp kích thích giác quan và biểu hiện được khả năng chuyên nghiệp của người "người nấu ăn". Đây cũng là một dấu hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh Trung Đông, khi đã có những sự tươi mới, chứ không có cố trụ theo những thói quen khiến cho phim xưa cũ nữa.
Có thể bạn quan tâm: phim sex
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét